Page 9 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 9

C2-l\ươy\g  'Ị. ~cổv\g  <q|ucm v ề  bÓKi  Kòk\0  cci  nKân


         cho thấy,  bán hàng cá nhân mang đầy đủ đặc  tính cơ bản của
         một quá trình marketing. Quá trình này được bắt đầu và gắn liền
         xuyên suốt ở tất cả các khâu còn lại với một hoạt động vô cùng
         quan trọng  - hoạt động tìm hiểu đối  tác, tìm  hiểu khách hàng.
         Quá  trình này  kết thúc  bằng  một thoả thuận  có  lợi  cho  cả hai
         phía, nó thể hiện một sự hoà hcíp nhất định giữa các bên và đó
         cũng chmh là triết lý quan trọng nhất của hoạt động marketing
         hiện đại  -  triết  lý  "hai bên cùng có lợi".  Với  ý nghĩa trên,  bán
         hàng  cá  nhân  còn  có  thể  được  gọi  là  "bán  hàng  tiếp  thị"  hay
         "bán hàng theo kiểu marketing".
             Theo hai tác giả Hoàng Trọng và Hoàng Thị Phương Thảo
         (Quản  trị  chiêu  thị,  NXB  Thống  kê,  năm  1996),  bán  hàng  cá
         nhân  được quan niệm  là:  "hình thức giao tiếp mang tính chọn
         lọc cao, cho phép nhà tiếp thị đưa các thông điệp có tính thuyết
         phục  đến  các  nhu  cầu  cụ  thể  của  người  mua  hoặc  người  ảnh
         hưởng đến quyết  định  mua.  Nó  thích  nghi  với  những thay đổi
         hoàn cảnh của cả người mua và người bán, nó thúc đẩy sự tương
         tác giữa hai phía để dẫn tới một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm
         thời gian cho ngưòd mua. về cơ bản, nó là một hoạt động chiêu
         thị  (xúc  tiến  hỗn  hợp)  tập  trung  vào  từng  người  mua  của  thị
         trường  mục  tiêu,  sau  đó  nuôi  dưỡng  và  khuyến  khích  một  sự
         chuyển tiếp nhanh chóng từ việc nhận thức vấn đề cho đến hành
         động mua", về thực chất, định nghĩa thứ tư về bán hàng cá nhân
         (theo  cách  quan  niệm  của hai  tác  giả nêu  trên),  tiếp  tục  là  sự
         phát triển của dòng tư duy về nội dung đích thực của bán hàng
         cá nhân mà các tác giả trước đó đã nêu. ở  đây, trong định nghĩa
         này,  ngoài  những  điểm  chung  thống  nhất  với  các  định  nghĩa
         khác, các tác giả của nó còn rứiấn mạnh và nêu bật được một số
         nét đặc  trưng  khác  rất điển  hình  của bán hàng  cá nhân  so  với
         những hoạt động giao tiếp và truyền thông mang tính chất gián
         tiếp. Đặc trưng đó là: bán hàng cá nhân không phải là một hành


                                                                      11
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14