Page 8 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 8

NQHệ THUẬT ĨÁN HÀNQ CÁ NHÂN


      nghĩa về bán hàng cá nhân, đều không nói lên thực chất và nội
      hàm của phạm trù này. Vậy bán hàng cá nhân là gì?
          Nói về bán hàng cá nhân, cho đến nay cũng đã có khá nhiều
      định nghĩa khác nhau. Dưới đây là một số định nghĩa điển hình:
          Theo  Philip  Kotler  (Marketing  cân  bản,  NXB  Thống  kê,
      năm  1994) “Bán hàng cá nhân là một hình thức giới thiệu trực
      tiếp bằng  miệng về hàng hoá/dịch vụ thông qua sự trao đổi trò
      chuyện với người mua tiềm năng để bán được hàng". Định nghĩa
      này cho  thấy  bán  hàng  cá  nhân cũng  là một  hình  thức  truyền
      thông, nhưng khác với quảng cáo hoặc một số hình thức truyền
      thông khác, đây là hình thức truyền thông trực tiếp. Theo hình
      thức  truyền  thông  này,  người  bán  gặp  gỡ trực  tiếp  ngưcã  mua
      không  phải  qua  các  trung  gian,  đối  thoại  trực  tiếp  với  người
      mua, trò chuyện tâm tình và giới thiệu vói người mua  về hàng
      hoá/ dịch vụ của mình. Và cuối cùng, thuyết phục họ mua những
      hàng hoá/dịch vụ đó. Qiính vì vậy, bán hàng cá nhân còn được
      gọi bằng một cái tên khác -  bán hàng trực tiếp.
          Theo  tác  giả  lames  M.Comer  (Quản  trị  bán  hàng,  NXB
      Thống  kê,  năm  1995),  bán  hàng  cá  nhân  được  định  nghĩa  "là
      một quá trình (mang tính cá nhân), trong đó người bán tìm hiểu,
      khám phá, gợi tạo và đáp ứng nhu cầu hay ước muốn của người
      mua để đáp ứng quyền lợi thoả đáng,  lâu dài  của cả hai  bên".
      Hoặc theo tác giả Rene Mouliner (Kỹ thuật bán hàng, NXB Văn
      hoá  -  Thông  tin,  năm  2004),  bán  hàng  cá  nhân  được  hiểu  là;
      "(?ách sắp xếp, tổ chức  một cuộc thương lượng mang  tứih chất
      xây dựng, trong đó, các  bên thương thuyết, dù là bên mua hay
      bên bán, vừa bảo vệ quyền lợi của mình vừa cố gắng  trao đổi,
      bàn bạc nhằm cố gắng đạt tới một sự thống nhất chung". Cả hai
      định nghĩa trên một mặt tiếp tục phát triển, bổ sung làm rõ thêm
      nội hàm của định nghĩa thứ nhất về bán hàng cá nhân;  mặt khác




      10
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13