Page 11 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 11

cz\\ương  'í, ~cổy\g  cfuaK\ v ề  bán  Kàn0  cá   nkcin


        thức giữa người bán, người mua đến tình quen biết thân thiết của
        những đối tác, bạn bè và thậm chí là anh em.
             (3)     Bán  hàng  cá  nhân  thực  sự  là  một  quá  trình  thương
        thuyết,  đàm  phán,  thương  lượng  bình  đẳng  giữa  người  bán  và
        người  mua.  Quá  trình  này  phải  lấy  những  nguyên  tắc  của
        marketing làm nền tảng và để rồi lại làm cho bán hàng cá nhân
        trở thành  cống  cụ  quan  trọng  của  marketing.  Trong  quá  trình
        thương  thuyết,  đàm  phán  giữa người bán và người mua, người
         bán đóng vai trò "thuyết khách" để bán hàng. Theo ý nghĩa này,
        người  bán  luôn  là người  thuyết  phục  chứ không  phải  là người
        khuất phục người mua.
             Mặt  khác, để thấy rõ hơn bản chất của bán hàng cá nhân,
         người  ta cũng  tiến  hành  so  sánh  nó  với  những  hoạt động  bán
         hàng thông thường, đặc biệt là kiểu bán hàng truyền thống - bán
         hàng của những mậu dịch viên của thời kinh tế chỉ huy bao cấp
         trước đây ở Việt Nam. Sự so sánh này cho thấy bản chất của bán
         hàng cá nhân còn được bộc lộ qua một số đặc trưng quan trọng
         sau:
             (1) Nếu trong bán hàng truyền thống người ta chỉ chú trọng
         đến việc giao hàng và thu tiền, người bán không cần để ý, không
         cần quan tâm săn sóc khách hàng thì ngược lại, trong bán hàng
         cá nhân, người  ta chú  trọng đến giao tiếp và  "rao hàng".  Điều
         này  cũng  hoàn  toàn  phù  hợp  với  những  đúc  kết  lâu  nay  của
         chúng ta rằng "vừa bán vừa rao mới đắt hàng".
             (2) Nếu  trong  bán  hàng  truyền  thống,  ngưòri  bán hàng chỉ
         thụ động chờ đợi yêu cầu từ phía khách hàng thì ngược lại, trong
         bán hàng cá nhân,  người  bán hàng luôn đóng vai trò chủ động
         tiếp xúc tới khách hàng. Với phương thức bán hàng cá nhân, cho
         dù là trong khung cảnh của một cửa hàng hay siêu thị, người bán
         luôn tỏ ra ân cần niềm nở với khách hàng, chủ động tiếp cận với


                                                                     13
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16