Page 14 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 14

NQHỆ THUẬĨ m   Hàm; cá nhân


      II.  VAI TRÒ VÀ NHỮNG THÁCH THỨC Đốl VỚI  CÔNG VIỆC
      BÁN HÀNG CÁ NHÂN

      1.  Vai trò của bán hàng cá nhân

          Bán  hàng  cá  nhân  có  vai trò  rất  khác  nhau  tùy  theo  từng
      ngành,  từng  lĩnh  vực  kinh  doanh  và  từng  loại  hình  xí  nghiệp,
      công ty khác nhau. Theo nguyên lý chung, bán hàng cá nhân sẽ
      đặc biệt quan trọng đối với những doanh nghiệp mà khách hàng
      là một tổ chức. Ngược lại, bán hàng cá nhân sẽ trở nên ít quan
      trọng hơn trong việc  kinh doanh hàng tư liệu tiêu dùng, mà ở đó
      khách hàng là người tiêu dùng cuối cùng, khách hàng rất đông
      và được phân bố trên một phạm vi lãnh thổ rộng lớn. Tuy nhiên,
      nhìn một cách tổng thể, đặc biệt là trong điều kiện kinh doanh
      hiện đại,  bán hàng  cá  nhân  là một biện pháp kinh doanh,  một
      biện  pháp  marketing  không  thể  thiếu  được  và có  những  đóng
      góp to lớn vào việc  tạo ra kết quả kinh doanh  ngày càng  tăng
      của các doanh nghiệp cũng như của chính bản thân người  bán
      hàng.
          Xét trên góc độ của các doanh nghiệp, vai trò to lớn và ngày
      càng tăng của bán hàng cá nhân được thể hiện ở sự gia tăng của
      lực lượng bán hàng và chi phí dành cho lực lượng bán. Theo con
      số thống  kê,  ở Mỹ,  năm  1990  có 7  triệu  người  làm  nghề  bán
      hàng. Cũng ở Mỹ, năm  1990 chi phí cho lực lượng bán hàng và
      hoạt động bán hàng nói chung đã lên tới  156 tỷ USD, (trong khi
      đó,  chi  phí dành cho  quảng  cáo  chỉ  có  100  tỷ  USD)  và trong
      tương lai dự báo sẽ có khoảng  18 triệu người làm việc trong lĩnh
      vực bán hàng (không kể những người bán buôn và bán lẻ với tư
      cách  là  lực  lượng  bán  hàng  của  những  tổ  chức  thương  mại
      chuyên nghiệp, độc lập). Tại Việt Nam,  bán hàng cá nhân mới



      16
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19