Page 18 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 18

NQHệ THUẬT E/ÍW HÀNCỊ CÁ m m


          Sơ đồ trên  cho thấy, người đại diện bán hàng  (nhân viên
     chào hàng) ít nhất có hai con đường hay hai  khả năng để thăng
     tiến:
          Khả năng thứ nhất là thăng tiến vào hàng ngũ quản trị bán
     hàng với các chức danh như: Trưởng phòng bán hàng cấp quận
     và khu vực, Giám đốc phụ trách bán hàng cấp quốc gia và tiếp
     đó là Phó tổng giám đốc phụ trách bán hàng.
          Khả năng thứ hai  là sử dụng công việc  bán hàng  như một
     bước cơ bản để tiến đến những vị trí khác không liên quan đến
     bán hàng trong công ty. Những vị trí này thường thuộc bộ phận
     marketing như: Trưởng phòng phụ trách sản phẩm cấp quận và
     khu vực, Giám đốc về phát triển sản phẩm cấp quốc gia và tiếp
     đến là Phó tổng giám đốc phụ trách marketing.

      2.  Những khó khăn, thách thức của nghề bán hàng cá nhân
          Mặc dù có rất nhiều cơ hội hấp dẫn, song những người làm
      nghề bán hàng cá nhân cũng gặp phải không ít khó khăn, thách
      thức. Dưới đây là một số khó khăn, thách thức phổ biến:
          (1)  Người  bán  hàng  bị  rơi  vào  tình  huống  không  bình
      thường như:  bị phân tán về mặt địa lý, tách rời những nhà quản
      trị về mặt cơ học nên ít bị kiểm soát, bởi  họ sử dụng phần lớn
      thời gian với khách hàng. Từ đó, dẫn đến sự mơ hồ về quyền hạn
      và trách nhiệm. Đến lượt nó, sự mơ hồ về vai trò sẽ làm giảm sự
      hài lòng về công việc  và  sự kém hài lòng này là tác nhân góp
      phần  làm  gia tăng  sự thay đổi  nhân  viên.  Một  hậu quả tai  hại
      kèm theo nữa là các nhân viên bán hàng còn đễ bị tác động xấu
      bởi  những tệ  nạn ngoài  xã hội  (tệ  nghiện rượu  hay nghiện  ma
      tuý...).

          (2) Người bán hàng bị rơi vào tình thế xung đột, vào "vùng
      biên  giới"  của hãng  và chịu  sức  ép từ nhiều  phía.  Sức  ép  bên




      20
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23