Page 24 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 24

NQHệ THUẬ7 ĨÁN hàm; cá nhân

         (2)  Những người chào hàng dịch vụ
         Thuộc nhóm những ngưòi chào hàng dịch vụ có khá nhiều
     loại vị trí khác nhau như;  ngưòi tạo đơn hàng, người cung  ứng
     dịch vụ thương mại,  người bán hàng thương mại,  người chào
     hàng quảng cáo, người chào  hàng dịch vụ, người chào hàng của
     những hãng dịch vụ và người chào hàng những mặt hàng chuyên
     dùng. Mỗi một vị trí trên đều phải đảm nhiệm một hoặc một số
     loại công việc khác nhau, trong đó mức độ phức tạp của những
     công  việc  này  sẽ tăng  dần  từ người  tạo đơn  hàng  (có  mức  độ
     phức  tạp  thấp  lủiất)  đến  người  chào  hàng  những  mặt  hàng
     chuyên dùng (có mức độ phức tạp cao nhất).
         - Người tạo đơn hàng
         Công việc chủ yếu của những người bán hàng loại này là tạo
     những đơn hàng và giải quyết những vấn đề liên quan đến đơn
     hàng ấy.  Họ hoạt động chủ yếu là cung ứng dịch vụ cho khách
     hàng, kể cả việc điều phối, quản lý tồn kho và những nhiệm vụ
     khuyến khích tiêu thụ khác. Hàng hoá mà họ kinh doanh không
     phải là những  sản phẩm đòi hỏi kiến thức  kỹ  thuật cao.  Người
     bán hàng trong trường hợp này ít khi phải đi chiêu đãi, giao dịch
     hay  mở rộng  thêm khách hàng  mới.  Họ hầu  như không  hoặc
     nếu có thì cũng cung cấp rất ít những kiến thức kỹ thuật về sản
     phẩm cho khách hàng. Chúng ta có thể thấy những dạng người
     bán hàng này trong những ngành như dệt, thực phẩm, may mặc
     hoặc trong những công ty bán buôn.
         - Người cung ứng  những dịch vụ thương mại
         Dạng  người  bán hàng  này có chân  dung  tương  tự như lớp
     người đại diện bán hàng nhằm mục đích quảng cáo. Họ phải có
     trình độ  sáng tạo cao  trong  những  tìrứi huống  chào hàng  phức
     tạp.  Đối tượng mục tiêu của những ngưòi bán hàng này  không
     phải là người tiêu dùng cuối cùng mà là những ngưèd trung giem



     26
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29