Page 243 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 243

NQHệ THUẬT ĨÁN HÀNQ CÁ NHẨN


      nhưng  thưa  bác  sản  phẩm  của cháu cũng  như một  con  người
      khó mà có thể vẹn toàn. Điều này đã được người xưa tổng kết
      là "nhân vỏ thập toàn".
          Sự thừa nhận  này  đặc  biệt  có  hiệu  quả  trong  trường  hợp
      khách  hàng  đã  phát  hiện  đúng  điểm  yếu  của  ta.  Trong  bối
      cảnh đó mà người  bán không chịu thừa nhận thì sẽ hoàn toàn
      làm  mất  lòng  tin  của  khách  hàng.  Khách  hàng  sẽ  nghĩ  rằng
      người  bán giả dối.  Nhưng  nếu người  bán thừa nhận  một cách
      quá hiển nhiên thì sẽ làm trầm trọng thêm điểm yếu của mình.
      Với  cách thừa  nhận  trên,  người  bán  vẫn  không  thể  hiện  thái
      độ trốn tránh sự thật nhưng cũng không tự đưa mình vào trạng
      thái  bị  yếu  thế.  Chúng  ta  sẽ  xem  xét  tiếp  vấn  đề  này  trong
      phần  trình  bày  về  các  phương  pháp  ứng  xử phản  đối  ở phía
      sau.
          (2) Thăm dò cho đến khi hiểu rõ lời phản đối
          Sau khi  thừa nhận  lời phản đối,  người  bán có thể hiểu  rõ
      hoặc  hiểu  ngay  và  có  thể  sẵn  sàng  trả  lời  một  sô  phản  đối,
      nhưng  thực  tế  là  đa  phần  người  bán  vẫn  chưa  hiểu  hết  các
      phản  đối.  Bởi  vậy  công  việc  tiếp  theo  của  người  bán  là  tìm
      hiểu để nắm chắc  bản chất của loại  phản đối  mà khách hàng
      đưa  ra  và  hiểu  một  cách  cặn  kẽ  và  tỷ  mỷ  về  các  khía  cạnh
      khác  nhau  của  lời  phản  đối  này.  Chỉ  có  như vậy,  người  bán
      mới có đầy  đủ căn cứ để  trả  lời  chúng  một  cách  thích  đáng.
      Có hai kỹ thuật cơ bản để thực hiện việc thăm dò như vậy. Đó
      là: tái khẳng định phản đối và nhắc lại phản đối.
          - Tái khẳng định phản đối là nhằm để thiết lập thông điệp
      đúng với ý của khách hàng. Với công việc này, ta nên diễn tả
      phản  đối  hơn  là nhắc  lại  từng  từ một  và  coi  nó  như một  câu
      hỏi.  Khi đó khách hàng  sẽ  biết rằng  ta muốn tổng  hợp ý của
      họ và họ sẵn lòng giải thích. Họ có cơ hội để nói:  "Vâng, ý tôi



      246
   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247   248