Page 239 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 239

NQHệ 7HUẬ7 ĨÁN HÀNCỊ CÁ NHÂN


       xét như thế nào khi dự án này được thực hiện". Với chiến lược
       này,  nếu  phản  ứng  của  khách  hàng  quá  mạnh  và  dữ  dội,  ta
       hoàn toàn có thể nói rằng  "đây chỉ là một dự án, một ý định",
       rằng  "tất cả mới chỉ  đang ở giai đoạn nghiên cứu, chuẩn  bị".
       Chiến lược này có hai ưu điểm nổi bật: nó cho phép khám phá
       được  những  phản  ứng  có  thể  hoặc  mức  độ  chấp  nhận  của
       khách hàng đối  với  vấn đề  đưa ra,  nó cũng  giúp khách hàng
       dần dần thích nghi với ý tưởng mới mà ta muốn họ chấp nhận.
            Như  một  nguyên  tắc  chung,  ta  phải  xử  lý  các  phản  đối
       ngay khi nó được đưa ra. Một giải pháp nhanh chóng cho một
       lời phản đối thật thà sẽ tạo cơ sở cho việc bán hàng.  Việc trì
       hoãn câu trả lời sẽ là một sai lầm. Tuy nhiên không phải trong
       mọi trường hợp người bán đều sẵn sàng có được ngay câu trả
       lời đích đáng.  Chẳng  hạn,  khi  phản  ứng  của khách  hàng  đến
       quá nhanh hoặc quá bất ngờ, người bán chưa chuẩn bị để đáp
       trả, hoặc vấn đề khách hàng nêu ra làm đảo lộn sự sắp xếp mà
       người  bán  đã  chuẩn  bị  trước  cho cuộc  gặp  gỡ.  Trong  trường
       hợp này, kế sách của người bán hàng là phải hoãn binh. Nghĩa
       là người  bán hàng  phải làm  sao để có thể trả  lời câu hỏi  này
       sau  mà không làm  khách hàng phật  ý,  phải  chứng  tỏ  cho họ
       thấy rằng ta đã nắm bắt được vấn đề họ đã nêu ra và sẽ đưa ra
       câu trả lời sau hoặc lý lẽ tiếp theo của ta sẽ giải đáp thắc mắc
       của họ. Ví dụ, người bán có thể nói rằng:  "Tôi hoàn toàn hiểu
       nhận xét của anh. Tôi  sẽ đưa ra câu trả lời  sau đây một chút.
       Ngay bây giờ, cho phép tôi được giải thích trước rằng...". Nếu
       muốn tạo được  sự tự tin  tưởng  ở khách  hàng,  chứng  tỏ  rằng
       không hề quên câu hỏi của họ, hãy nhắc lại một cách rõ ràng
       và chính xác câu hỏi của khách hàng vào thời điểm ta đưa ra
       câu trả lời.
            Đôi khi người  bán có  thể triệt tiêu được  sự phản đối  của
       khách  hàng.  Để  làm  được  điều  đó,  hãy  đưa ra  hàng  loạt  câu



       242
   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243   244