Page 236 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 236

íZ\\ưcfy\g  "10.  K k ắ c   pkục sự  pkản <Jôi  củ a   kkácK  kà»A0...


           -  Bằng cách quan  sát,  phân  biệt các  yếu  tố về nhân khẩu
      học  như:  độ  tuổi,  thu  nhập,  quy  mô  gia  đình,  lối  sống,  khu
      vực sinh sống hoặc kinh nghiệm tiêu dùng. Kinh nghiệm thực
      tế cho thấy rằng càng  sớm phòng tránh các phản đối, ta càng
      có  nhiều  cơ  hội  thực  hiện  việc  bán  hàng.  Tuy  nhiên,  việc
      phòng  tránh  chỉ  nên  sử  dụng  đối  với  những  phản  đối  mang
      tính chất phổ biến, quan trọng mà ta biết được.
           Về cách thức cụ thể của việc phòng tránh sự phản đối thì
      có thể có  nhiều  biện pháp khác  nhau.  Chẳng hạn  như:  phòng
      tránh  trước  khi  việc  trình  bày  được  bắt  đầu  bằng  cách  cung
      cấp trước thông tin về doanh nghiệp cho khách hàng (đã nêu ở
      các chương trước) hoặc chủ động ghép các phản đối này  vào
      quá trình trình bày và tự giải đáp các phản đối đó. Dưới đây là
       một vài ví dụ minh hoạ, đặc biệt là trong trưòfng hợp chủ động
       ghép các phản đối vào quá trình trình bày;
           -  Khi ta nghĩ rằng khách  hàng có thể đưa ra ý kiến phản
       đối về vấn đề nào đó, ta chủ động nêu ra ý kiến này trước khi
       họ  chưa  kịp  nói  ra  bằng  cách  nói:  "Chắc  là  anh/ chị  sẽ  nói
       rằng...".  Như vậy  là ta đã chặn  trước  và khéo léo  tránh được
       sự  phản  đối  trực  diện  của  khách  hàng.  Hoặc  nói:  "Tôi  biết
       điều  anh  sẽ nói.  Cả hai chúng ta đều thấy được vấn đề này vì
       vậy  nếu  anh  đồng  ý,  chúng  ta  sẽ  không  làm  cho  nó  trở nên
       quá nặng nề, căng thẳng...".
           - Khi  ngưòi bán chọn cách chào hàng quá ấn tượng hoặc
       giới thiệu những sản phẩm quá lạ lẫm khiến khách hàng phải
       kinh ngạc hoặc dễ bị choáng vì họ sẽ thường xuyên có những
       phản đối tương đối giống nhau, trong trường hcfp này tốt nhất
       là ta cũng phải  giành  thế tấn công nếu  biết  rằng  khách hàng
       chắc chắn có ý kiến phản đối. Những câu trả lời với thứ tự sau
       đây sẽ giúp ta đối phó với các phản đối:
           +  "Sản  phẩm  mà  tôi  sẽ  giới  thiệu  với  bác  có  những  đặc



                                                                  239
   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240   241