Page 233 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 233

hKỊHỆ THUẬT m  HÀMỈ Cfi NHÂN


      người bán có thể hiểu khách  hàng  kỹ hơn,  hiểu hơn cách  lập
      luận,  động  cơ,  nhu  cầu  khách  hàng  và  từ  đó  xây  dựng  hệ
      thống  lý  lẽ  hợp  lý  để  chế ngự  sự  sợ  hãi  của  khách  hàng  và
      giúp  họ  thêm  hiểu  biết  hơn  về  người  bán,  về  sản  phẩm  và
      công ty của người bán. Sự phản đối của khách hàng luôn chứa
      đựng  một yếu tố tiềm ẩn rằng họ là một khách hàng  thực  sự.
      Họ đang cần có thêm nhiều thông tin và sự giải thích kỹ càng
      hơn, điều đó chứng tỏ họ đang quan tâm đến vấn đề mà người
      bán  trình  bày.  Như vậy,  sự  phản  đối  của  khách  hàng  không
      phải  mang ý nghĩa tiêu cực mà trái lại,  lại mang  ý nghĩa tích
      cực. Còn chính sự im lặng của khách hàng mới là đáng sợ.
          Từ những lập luận ở trên, chúng ta có thể đi đến một vài
      kết luận sau:
          Thứ nhất, phản đối của khách hàng thể hiện sự quan târn,
      lắng nghe và sự cân nhắc để chuẩn bị mua hàng.
          Thứ hai, phản đối của khách hàng cho phép người bán có
      một cơ hội để "khách hàng hoá"  nhu cầu của khách hàng, tạo
      điều kiện để thoả mãn  tối  đa nhu  cầu  của họ  và có  được  kết
      cục thành công mỹ mãn trong bán hàng.

          Thứ ba, vì vậy lời khuyên đối với người bán hàng là:
          -  Phải  chăm  chú  lắng  nghe  và  theo  dõi  sự phản  đối  một
      cách nhiệt tình, không lo sợ sự phản đối.

          -  Nên  chấp thuận lời  phản đối  như một phần  tất  yếu  của
      sự nghiệp bán hàng.
          - Không nên mất bình tĩnh hoặc nản lòng khi khách hàng
      tiềm năng đưa ra lời phản đối vì chỉ nên coi đó là một sự thử
      thách.
          -  Phải  coi  phản  đối  là  lời  mời  gọi  để  thuyết  phục.  Hãy
      mong đợi và chào đón chúng như là một phần của giao tiếp.
          -  Phải  coi  việc  khắc  phục  sự phản  đối  như là  một  phần


      236
   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238