Page 228 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 228
CZ-\r\ương Ọ. CX\!n[\ \\\ừc +»“ìnlA b à y cK ào bấK\: C \\à o h á n +foiA0...
dạng người này nói chuyện và tiếp chuyện sẽ có khó khăn và đòi
hỏi người bán phải có tài xử trí. Đối với đối tượng này, người
bán phải cẩn thận khi lựa chọn chủ đề và tạo ra một cơ hội để
khách hàng có thể tham gia thoải mái vào cuộc hội thoại. Khi
khách hàng đã bắt đầu nói, người bán cần phải biết duy trì cuộc
trao đổi. Một lời khen ngợi về khả năng quan sát sâu sắc của họ
và tiếp thu ý kiến của họ một cách nghiêm túc sẽ làm họ hài
lòng và nhờ đó, mà có thể đẩy cuộc hội thoại đi xa hơn và kích
thích sự tham gia tiếp tục của họ.
4. Người ngồi lê mách lẻo
Đặc điểm của loại khách hàng này là thích tham gia vào các
cuộc nói chuyện tầm phào về người khác hoặc suy đoán về bản
chất một người nào đó qua rứìững tin đồn. Mặc dù tin đồn lan
truyền đôi khi có thể chỉ là giải trí, tiêu khiển nhưng nó hoàn
toàn không có tính chất xây dựng cho các nỗ lực bán hàng.
Trong thực tế, nếu người bán tham gia vào cuộc nói chuyện tầm
phào này thì sẽ tự hạ thấp mình, sẽ làm suy giảm hình ảnh bán
hàng chuyên nghiệp và có khả năng làm hỏng danh tiếng của
mình. Nếu khách hàng tương lai thích ngồi lê mách lẻo, người
bán có thể tránh tham gia bằng cách đơn giản là lờ đi các nhận
xét tầm phào, hướng sự chú ý của khách hàng vào chủ đề sắp tới
bằng những câu dẫn dắt thật khéo léo, kiểu như: "Cho phép cháu
được trình bày với bác một sản phẩm độc đáo mà công ty của
cháu vừa cho ra đời".
5. Người làm ra vẻ tinh khôn, ngông nghênh
Loại khách hàng này còn được gọi bằng một tên khác là "gã
ma lanh, láu cá". Đặc tính của họ là tự tin một cách hiếu chiến,
hay đưa ra các trò đùa khó chịu hoặc lời bình khiếm nhã. Họ có
thể đưa ra những lời nói láu lỉnh về dáng vẻ quần áo của ngưcã
bán hoặc đưa ra một cái tên khờ khạo nhằm giễu cợt. Mặc dù
231