Page 228 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 228

CZ-\r\ương  Ọ.  CX\!n[\ \\\ừc +»“ìnlA  b à y   cK ào  bấK\:  C \\à o   h á n   +foiA0...


       dạng người này nói chuyện và tiếp chuyện sẽ có khó khăn và đòi
       hỏi người  bán phải có  tài  xử trí.  Đối với  đối  tượng này, người
       bán phải cẩn thận khi lựa chọn chủ đề và tạo ra một cơ hội để
       khách  hàng có thể tham  gia thoải  mái  vào cuộc hội thoại.  Khi
       khách hàng đã bắt đầu nói, người bán cần phải biết duy trì cuộc
       trao đổi. Một lời khen ngợi về khả năng quan sát sâu sắc của họ
       và tiếp thu ý kiến của họ một cách nghiêm túc  sẽ làm  họ  hài
       lòng và nhờ đó, mà có thể đẩy cuộc hội thoại đi xa hơn và kích
       thích sự tham gia tiếp tục của họ.
       4. Người ngồi lê mách lẻo

           Đặc điểm của loại khách hàng này là thích tham gia vào các
       cuộc nói chuyện tầm phào về người khác hoặc suy đoán về bản
       chất  một người nào đó qua rứìững tin đồn.  Mặc dù tin đồn lan
       truyền đôi  khi  có thể chỉ là giải trí,  tiêu  khiển nhưng  nó hoàn
       toàn  không  có  tính  chất  xây  dựng  cho  các  nỗ  lực  bán  hàng.
       Trong thực tế, nếu người bán tham gia vào cuộc nói chuyện tầm
       phào này thì sẽ tự hạ thấp mình, sẽ làm suy giảm hình ảnh bán
       hàng  chuyên  nghiệp và có khả năng  làm  hỏng  danh  tiếng  của
       mình.  Nếu khách hàng tương lai thích ngồi lê mách lẻo,  người
       bán có thể tránh tham gia bằng cách đơn giản là lờ đi các nhận
       xét tầm phào, hướng sự chú ý của khách hàng vào chủ đề sắp tới
       bằng những câu dẫn dắt thật khéo léo, kiểu như: "Cho phép cháu
       được trình bày với  bác  một  sản phẩm độc đáo mà công ty của
       cháu vừa cho ra đời".

       5. Người làm ra vẻ tinh khôn, ngông nghênh
            Loại khách hàng này còn được gọi bằng một tên khác là "gã
       ma lanh, láu cá". Đặc tính của họ là tự tin một cách hiếu chiến,
       hay đưa ra các trò đùa khó chịu hoặc lời bình khiếm nhã. Họ có
       thể đưa ra những lời nói láu lỉnh về dáng vẻ quần áo của ngưcã
       bán hoặc  đưa ra một cái  tên khờ khạo nhằm giễu cợt.  Mặc dù



                                                                  231
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233