Page 227 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 227

NQHệ W Ạ ĩ SÁN HÀNQ CÁ NHÂN


      II.  CHÀO HÀNG CHO CÁC LOẠI KHÁCH HÀNG KHÓ TÍNH
          Trong quá trình bán hàng, người bán có thể sẽ gặp rất nhiều
      người  khác  nhau  và  không  phải  tất  cả  mọi  người  đều  dễ  giao
      tiếp. Nhiều khách hàng có những nét tính cách mà có thể gây trở
      ngại  lớn  cho  người  bán  hàng,  khiến  họ  lúng  túng,  khó  cư xử.
      Dưới  đây  chúng  ta  sẽ  bàn  luận về cách  để  chào  hàng  với  mỗi
      dạng người.

      1. Người hay phàn nàn
          Người  hay  phàn  nàn không nhất thiết là người không  may
      mắn.  Họ chỉ  tìm thấy  sự thoả mãn trong việc chia sẻ những  lo
      lắng của họ với bất kỳ ai nghe họ.

          Người  hay  phàn  nàn  sẽ  phản  đối  mọi  người  và  mọi  thứ.
      Chiến lược của người  bán là trông đợi những lời phàn nàn của
      khách  hàng  tương  lai  nhưng  không  cho  phép  mình  trở nên  lo
      lắng hay hoảng sợ. Nếu những lời than phiền không phải về sản
      phẩm của mình, hãy để khách hàng tương lai chê bai thoải mái
      và sau đó thì quên nó đi.
      2. Người biết tuốt
          Người  biết tuốt cho  rằng  họ có một kiến thức  siêu  việt về
      mọi  thứ và  muốn  được  có  lời  nói  sau  cùng  trong  bất  cứ cuộc
      tranh luận nào. Trong trường hợp này, cũng giống như trên, nếu
      chủ đề không phải là sản phẩm hay công ty của mình thì người
      bán cũng chẳng cần mất nhiều công sức để tranh luận. Cách tốt
      nhất để cho khách hàng tự phô trương thoải mái khả năng siêu
      việt của bản thân họ.
      3. Người như đang ngủ

          Đây là loại khách hàng tương lai không  nhạy cảm.  Họ kín
      đáo một cách  tự nhiên.  Họ không thích thú tham gia vào cuộc
      đối  thoại  thân  mật  mà người  bán  đang  cố gắng  thực  hiện.  Để



      230
   222   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232