Page 222 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 222

CZ-V\ương  Ọ.  {Z\r\!y\\f\  +Kức +>*ĩk\K  b à y   cK ào  bán:  CZí\ào  bán  +fon0...

      trưng và sự tiện lợi... tất cả đều trở thành nhân tô ảnh hưởng đến
      quyết định mua của khách hàng.
          Nếu khách hàng triển vọng càng gần gũi hơn trong việc mua
      hàng từ đối thủ cạnh tranh thì người bán càng phải nhanh chóng
      thu hút được sự chú ý của họ. Người bán cần chứng minh sự ưu
      việt sản phẩm của mình tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh và sẵn
      sàng  trình  bày  chúng  trong  một  báo cáo  ngắn  gọn.  Người  bán
      cũng cần nhớ rằng, mục đích được đặt ra ở đây là đạt được sự chú
      ý của khách hàng tương lai chứ không phải là "làm giảm bán" của
      đối thủ cạnh tranh (điều này sẽ được đề cập ở phía sau).
          (3)      Khi  khách  hàng  tương  lai  là  người  mua  trung  thành
      hàng hoá của đối thủ cạnh tranh
          Trong  trưòfng  hợp  này,  người  bán  phải  lập  bảng  so  sánh
      hàng hoá của mình với hàng hoá của đối thủ cạnh tranh, tức  là
      đặt  sản  phẩm  của  mình  tương  quan  so  sánh  với  các  sản phẩm
      cạnh tranh theo từng đặc điểm của sản phẩm. Xung quanh việc
      so sánh này cần chú ý:
          - Phân tích so sánh các  sản phẩm một cách khách quan và
      chính xác  nhất vì kết  quả của phép so  sánh này  được dùng  để
      phục vụ cho chính bản thân người  bán. Nó giúp người bán tìm
      được điểm yếu của mình, tìm ra phương pháp khắc phục chúng
      (một mặt cải tiến chất lượng sản phẩm, mặt khác giúp chuẩn bị
      câu trả lời khi khách hàng căn cứ vào những điểm yếu để từ chối
      mua) và cũng đồng thời giúp nhận thức được những điểm mạnh.
           - Không nên  so sánh sản phẩm của mình với đồng thời tất
      cả các sản phẩm cạnh tranh, chỉ nên so sánh với từng sản phẩm
      một. Thường thường, khách hàng không biết rõ tất cả các công
      ty cạnh tranh của người bán. Họ chỉ biết một công ty trong số đó
      và thường căn cứ vào sản phẩm của công ty này để làm thước đo
      so sánh với sản phẩm của người bán. Vì thế cần sử dụng phương



                                                                 225
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227