Page 219 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 219
KCỊHỆ THUẬT m HÀNQ CÁ NHÂM
- Khi lo lắng, sợ sệt, người ta thường khó thở và hoi thở sẽ
bị ngất quãng, vì thế câu văn sẽ bị đứt đoạn và như vậy ta đã để
lộ sự bối rối của mình và càng như vậy, nỗi sợ hãi càng gia tăng.
Vì vậy, theo lời khuyên của nhiều chuyên gia, cần phải thở thật
mạnh hay lấy hoi trước khi bắt đầu nói. Điều đó giúp khắc phục
được hiện tượng tâm lý trên.
- Bất kỳ một phát ngôn nào cũng có nhịp của nó. Nhịp câu
có thể kéo dài, trung bình, nhanh hoặc ngắt quãng. Nhịp câu bị
chi phối bởi cách phát ngôn của người nói, tuỳ theo từ và các âm
tiết dài hoặc ngắn. Bởi vậy:
+ Để trấn an khách hàng, để hạ hoả hoặc để trả lời một câu
hỏi, hãy sử dụng các câu dài.
+ Để làm cho khách hàng thấy phấn chấn, sôi nổi hoặc khi
đưa ra câu hỏi, hãy sử đụng nhịp câu ngắn và dồn dập.
+ Trong trường hợp buộc phải sử dụng câu dài, hãy ngắt câu
và ta sẽ có 2 ngữ điệu trong một câu. Như thế câu văn sẽ mạnh
hơn, một câu ngắn bao giờ cũng chắc hơn một câu dài. Sử dụng
nhịp câu nhanh, dồn dập bao gồm các câu ngắn, lập luận của ta
sẽ chắc chắn và sẽ có sức thuyết phục lớn đối vói khách hàng.
- Đôi khi trong một câu có thể sử dụng cả nhịp nhanh và
chậm. Khi đó hãy im lặng một chút khi ta định chuyển nhịp câu.
Như vậy, ta chứng tỏ sự thay đổi nhịp điệu câu này là có chủ
đích và sẽ tạo được sự chú ý của người nghe.
- Tuỳ thuộc vào độ cao, âm sắc, cường độ và ngữ điệu tự
nhiên của giọng nói và sự thay đổi giọng nói, ta có thể dần dần
điều khiển để giọng nói của mình ở sắc thái nghiêm túc, trầm
trọng hoặc đầy kịch tính, nói bằng trái tim hay bằng lý trí, giọng
nói thống thiết, thân mật, hào hứng, cũng có thể sắc sảo, độc
đoán, giễu cợt hay châm chọc... Rất nhiều sắc thái tình cảm
được thể hiện qua giọng nói.
222