Page 217 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 217

NQHệ M IẬĨ ĨM  HfiNQ Cfì NHÂN


           Với  những câu điều  kiện như trên,  người  bán  sẽ  gieo  vào
      khách  hàng  những  sự  hoài  nghi,  họ  sẽ  cảm  thấy  không  chắc
      chắn,  khó  tin  tưởng  và  lưỡng  lự  trong  khi  ngưòi  bán  phải  cố
       gắng tạo lập sự tin tưởng  để cả hai  phía có  thể đi đến  một  sự
       thống nhất chung.
           - Những từ ngữ quá tự nhiên hoặc suồng sã. Chẳng hạn như:
           + "Giữa chúng ta với nhau, tôi có thể tiết lộ với anh rằng"
           +  "Hoàn toàn không phải  như vậy!  Anh thì biết gì về việc
       này?  Anh chẳng  biết gì cả...  anh nói  sai rồi,  hãy để  chúng  tôi
       chứng minh rằng..."
           - Những từ ngữ thể hiện sự kiêu ngạo,  bất cần.  Chẳng hạn
       như:  "công  ty của tối",  "nhóm  của tôi",  "những  sản  phẩm  của
       tôi", "uy tín của tôi"...
       2.  Cách diễn đạt

           Ngoài cách sử dụng từ ngữ, người bán cần học cách diễn đạt
       sao cho thật đơn giản và ngắn gọn. Nói dông dài, xa đề, sử dụng
       quá rứiiều ngoặc đơn để giải thích, chữ nghĩa, đi nhiều vào tiểu
       tiết  làm  cho nội dung chính  cần  truyền đạt bị  loãng  và khách
       hàng sẽ khó khăn hơn để hiểu được những gì thật sự ngưòd bán
       muốn nói.
           Xung  quanh việc diễn  đạt,  người  bán cần  chú  ý  tiết  kiệm
       thời gian bằng cách tránh những bài diễn văn dài, những lòi độc
       thoại dài dòng để đầu tư vào việc trao đổi thông tin chiều sâu với
       khách hàng. Trong cuộc đàm thoại bán hàng, một mặt, cần phải
       xác địrứi rõ những yếu tố thuộc phạm vi công việc, mục đích và
       người  bán  cần  phải  đạt  được;  mặt  khác,  cũng  phải  thấy  được
       những yếu tố thuộc về mối quan hệ thân thuộc giữa hai cá nhân,
       mối  quan  hệ này đòi  hỏi  những  người  tham  gia  phải  tuân  thủ
       những  giới hạn hợp lý.  Nếu  phân biệt được hai  phạm trù trên,



       220
   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221   222