Page 218 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 218
(Zi\ưcfng 8. (Zí\ín[\ +Kức +»*ìnK í>àỵ cKòo ịyán: ~C\r\ực Kiện việc...
người bán sẽ biết tập trung vào những yếu tố thật cần thiết cho
công việc tránh dài dòng, rườm rà để bầu không khí cuộc nói
chuyện được thoải mái và không quá khô cứng.
Trong quá trình diễn đạt, im lặng làm lời nói có sức mạnh
hơn. Cụ thể:
- Làm cho các bên có thể tiếp nhận phát ngôn một cách rõ
ràng hơn. Không chỉ có vai trò nhấn mạnh vào Icd nói, im lặng
còn làm cho lời nói có sức mạnh hơn. Một khoảng ngừng ngắn
trước khi ta muốn nói một câu hay một từ sẽ có tác dụng thu hút
sự chú ý của ngưèd nghe và là một dấu hiệu thể hiện sự đồng
cảm của cả hai phía.
- Trong quá trình nói chuyện, ta có thể đưa ra một lập luận
rất vững chắc và đầy tính thuyết phục. Nhưng nếu ta đưa lý lẽ
này ra ngay sau khi vừa kết thúc một lý lẽ khác, khách hàng dễ
dàng quên ngay lý lẽ được giới thiệu trước. Vì vậy, hãy để họ có
thòd gian nghe và phân tích lý lẽ này bằng một khoảng ngừng
ngắn.
Chmh sự im lặng này sẽ làm cho lý lẽ của người bán dễ đi
vào bộ nhớ của khách hàng hơn.
3. Sử dụng ngữ điệu của lời nói và giọng nói
Xung quanh việc sử dụng ngữ điệu của Icd nói và giọng nói,
người bán cần có một số chú ý sau;
- Bất kỳ một câu nói nào khi được phát ngôn cũng đều có
hai nghĩa: một nghĩa được biểu hiện thông qua các từ ở trong
câu và một nghĩa mang tính nhạy cảm được thể hiện ở cách kết
thúc câu nói. Nếu ngữ điệu phát ngôn là ngữ điệu lên, điều đó có
nghĩa là người nói đang tức giận. Ngược lại, nếu ngữ điệu
xuống, người nói đang chán nản. Như vậy ngữ điệu của lời nói
cũng có ý nghĩa quan trọng để truyền đạt thông tin.
221