Page 215 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 215
fXỊHệ THUẬT Ú n HÀnq CẮ NHfín
sự bay bổng của âm điệu, là sự lựa chọn các lời nói được gọt
giũa và là sức lôi cuốn của giọng nói.
1. Lựa chọn từ ngữ
Làm thế nào để người mình đang muốn thuyết phục hiểu
được ý mình? Ngoài một số nguyên tắc chung đã được nêu tại
mục I, chúng ta cần lưu ý tiếp rằng, sẽ là sai lầm nếu sử dụng
quá nhiều biệt ngữ nghề nghiệp hay các từ kỹ thuật. Dưới đây là
tâm tư của một khách hàng:
"Theo ý kiến cá nhân tôi, một người bán hàng nhồi nhét quá
nhiều từ ngữ kỹ thuật hay không nắm vững lĩnh vực mà anh ta
hoạt động hoặc không có khả năng diễn đạt cho tôi hiểu về sản
phẩm của anh ta giới thiệu thì không thể là một người bán hàng
giỏi hoặc là anh ta đã coi tôi là một kẻ ngu ngốc, không hiểu
được thuật ngữ đao to, búa lớn mà anh ta sử dụng. Và đương
nhiên, với cảm giác như vậy không bao giờ tôi sẽ dành nhiều ưu
ái cho sản phẩm của anh ta".
Tuy nhiên, đôi khi người bán cũng bắt buộc phải sử dụng
những từ ngữ chuyên môn, kỹ thuật. Khi đó, họ phải giải thích
chúng hoặc làm rõ nghĩa của chúng.
Để đảm bảo cho người nghe dễ hiểu, nhìn chung nên sử
dụng ngôn ngữ đòi thưcmg, rõ ràng, cụ thể. Mỗi một từ phải
được giải thích cụ thể. Thế nhưng, nếu người bán sử dụng từ ngữ
quá đơn giản, họ rất dễ bị rơi vào sự nhàm chán, tầm thường.
Nguyên tắc chung là đừng biến cái giản đơn thành cái phức tạp
và nên biến cái phức tạp thành cái giản đơn. Đé tránh sự nhàm
chán hay buồn tẻ, lý lẽ thuyết phục của người bán phải có những
từ ngữ mạnh, câu văn có hình ảnh, gợi sức liên tưởng, phong phú
và mang màu sắc sống động.
Để cách diễn đạt có tính biểu cảm, người bán không nên
218