Page 215 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 215

fXỊHệ THUẬT Ú n HÀnq CẮ NHfín


    sự bay  bổng của âm điệu,  là sự lựa chọn các  lời  nói được  gọt
    giũa và là sức lôi cuốn của giọng nói.
    1.  Lựa chọn từ ngữ

        Làm  thế nào để  người  mình  đang  muốn  thuyết  phục  hiểu
    được  ý mình? Ngoài một số nguyên tắc chung đã được nêu tại
    mục I, chúng ta cần lưu  ý tiếp rằng,  sẽ là sai  lầm nếu  sử dụng
    quá nhiều biệt ngữ nghề nghiệp hay các từ kỹ thuật. Dưới đây là
    tâm tư của một khách hàng:
         "Theo ý kiến cá nhân tôi, một người bán hàng nhồi nhét quá
    nhiều từ ngữ kỹ thuật hay không nắm vững lĩnh vực mà anh ta
    hoạt động hoặc không có khả năng diễn đạt cho tôi hiểu về sản
    phẩm của anh ta giới thiệu thì không thể là một người bán hàng
    giỏi hoặc  là anh ta đã coi tôi là một  kẻ ngu  ngốc, không  hiểu
    được  thuật  ngữ đao to,  búa  lớn  mà anh ta  sử dụng.  Và đương
    nhiên, với cảm giác như vậy không bao giờ tôi sẽ dành nhiều ưu
    ái cho sản phẩm của anh ta".
        Tuy nhiên, đôi khi  người  bán cũng  bắt  buộc  phải  sử dụng
    những từ ngữ chuyên môn, kỹ thuật. Khi đó, họ phải giải thích
    chúng hoặc làm rõ nghĩa của chúng.
         Để  đảm  bảo  cho  người  nghe  dễ  hiểu,  nhìn  chung  nên  sử
    dụng  ngôn  ngữ đòi  thưcmg,  rõ  ràng,  cụ  thể.  Mỗi  một  từ phải
    được giải thích cụ thể. Thế nhưng, nếu người bán sử dụng từ ngữ
    quá đơn giản, họ rất dễ  bị  rơi  vào  sự nhàm chán, tầm thường.
    Nguyên tắc chung là đừng biến cái giản đơn thành cái phức tạp
    và nên biến cái phức tạp thành cái giản đơn. Đé tránh sự nhàm
    chán hay buồn tẻ, lý lẽ thuyết phục của người bán phải có những
    từ ngữ mạnh, câu văn có hình ảnh, gợi sức liên tưởng, phong phú
    và mang màu sắc sống động.
         Để cách  diễn đạt có  tính  biểu cảm,  người  bán không  nên



    218
   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220