Page 211 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 211

HQHệ MẨẬĨ m  mhiQ CÁ m s i


      những điều sau đây:
           - Phải hướng vào việc nêu bật các đặc trưng sản phẩm, các
      dịch vụ khách hàng, chính sách công  ty dành cho khách  hàng.
      Điều này có nghĩa là việc dẫn chứng minh hoạ phải mang tính
      chất toàn diện, khống  nên chỉ  tập trung  cho một yếu  tố là bản
      thân sản phẩm.
           - Tránh đưa ra quá nhiều chi tiết khiến bị loãng vấn đề, khó
      thuyết phục. Điều này cũng giống như là khi trình bày bằng lời
      văn, nếu thông tin quá nhiều thì đối tác sẽ không thể hấp thụ hết
      được và cũng bị  bão hoà. Tuy nhiên, cũng tránh tình trạng quá
      sơ sài, bỏ qua nhiều điều quan trọng.
           -  Cần chọn nơi thích hợp để dẫn chứng và minh hoạ.  Nơi
      dùng để dẫn chứng minh hoạ cũng như nơi trình bày giới thiệu
      được  người  bán hàng  hoặc công ty  lựa chọn  phù  họfp với  công
      việc. Yêu cầu của chỗ được lựa chọn để giới thiệu, chứng minh
      sản phẩm  là không ồn ào,  không bị gián đoạn công việc, kiểm
      soát  được  môi  trường  chung  quanh.  Ví  dụ:  các  trung  tâm  hội
      nghị, các phòng trưng bày sản phẩm. Những người bán lẻ quần
      áo cũng nhận thấy vai trò của nơi giới thiệu, chứng minh hàng
      hoá nên họ thường lắp những tấm gương  3 chiều có chất lượng
      cao  ở  cửa  hiệu  để  khách  hàng  tự ngắm  mình  trong  những  bộ
      quần áo mới.
           -  Kích  thích  các  giác  quan  của  khách  hàng.  Nghe,  nhìn,
      ngửi, sò mó và nếm thử là những giác quan mà người bán khai
      thác để kích thích khách hàng trong suốt quá trình giới thiệu và
      dẫn chứng minh hoạ về hàng hoá.  Nhìn chung, càng kích thích
      được  nhiều  giác  quan  thì  hiệu  quả  chào  hàng  càng  cao.  Tuy
      nhiên, tuỳ theo loại sản phẩm khác nhau  mà vai trò và ý nghĩa
      của từng  giác quan  sẽ  khác  nhau.  Ví dụ:  đối  với  sản  phẩm  ăn
       uống thì thử nếm, ngửi là quan trọng.



       214
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216