Page 208 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 208

C\\IẮƠY\Q  3.  d-V\ív\]f\  tKiítc   b à y   cK ào  b á n :  TTKực biệiA v iệ c ...

      những  hoàn cảnh  gợi  cảm,  khung  cảnh  mà người  bán  miêu  tả
      liên quan đến tình huống hiện thực của khách hàng. Hoàn cảnh
      thuận lợi nhất là hoàn cảnh khách hàng được  sở hữu sản phẩm
      của người bán hoặc trường hợp họ sẽ phải đối mặt nếu trì hoãn
      việc mua. Để sử dụng hình ảnh tưỏíng tượng có hiệu quả, người
      bán phải có vốn từ vựng tốt cho phép chọn từ miêu tả thích hợp
      đủ để tác động vào tình cảm của  khách hàng. Mặt khác, đòi hỏi
      cả  người  bán  lẫn  khách  hàng  đều  có  thể  liên  quan  đến  tình
      huống.  Ví dụ,  có  một  sự tưởng  tượng  của  người  bán  như sau;
      "Em ơi, em hãy tự hình dung một bãi biển tràn đầy ánh nắng ấm
      áp, với những làn gió biển mát rượi và tiếng kêu của những con
      chim biển trên bầu trời...".  Đây là ví dụ về  sự tưởng tượng của
      nhân viên chào hàng của một hãng du lịch. Sự tưởng tượng như
      vậy chỉ có hiệu quả khi  mà nhân vật đối thoại cũng đã từng đi
      biển hay nói cách khác là phải phù hợp với kinh nghiệm của họ.
      Nếu người chào hàng là người bán điện thoại di động anh (chị)
      ta có thể sử dụng hình ảnh tưởng tượng tới khách hàng khi mà
      họ thường xuyên đi làm về muộn v.v... Nói tóm lại, hiệu quả của
      việc sử dụng hình ảnh tưởng tượng là nó cho phép người bán thu
      hút cảm  xúc  của khách  hàng  thậm  chí là nó  cũng có hiệu quả
      ngay cả khi bán các sản phẩm cần có sự phân tích về lý trí.
           (2)     Sử dụng các trợ giúp bán và các phươìig tiện hình ảnh
      để dẫn chíữig và minh hoạ
           Trợ giúp bán  là bất  kỳ  một  yếu  tố vật chất  nào  mà nó trợ
      giúp cho những nỗ lực bán hàng bằng việc tảng thêm sức mạnh
      cho những từ ngữ của người  bán.  Việc  sử dụng những trợ giúp
      bán với những phương tiện hình ảnh là cách rất có hiệu quả đảm
      bảo cho việc chào hàng thêm rõ ràng thuyết phục, đơn giản hơn
      và cho phép mở rộng thông điệp hơn.  Hơn nữa những trợ giúp
       bán hàng cho phép người bán có những tác động vào khách hàng
      tương lai bằng việc phát triển mức độ tham gia lớn hơn.


                                                                  211
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213