Page 205 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 205

NQHỆ THUẬT Ú H  HÀNCỊ CÁ NHÂN

     tính của nó. Trên thực tế, một điều rất đáng tiếc là có rất nhiều
     ngưèd bán không nhận thức được điều này, họ chỉ tập trung giới
     thiệu các đặc tmh của sản phẩm. Như vậy là rất sai lầm. Trong
     trường hợp đó, sức thuyết phục của lời chào hàng sẽ vô cùng hạn
     chế, thậm chí có thể sẽ thất bại. Tuy nhiên, vì lợi ích là cái khó
     thấy, là cái sâu kín ở bên trong sản phẩm, bên trong các đặc tính
     của sản phẩm nên trong nhiều trường hợp, người bán phải trình
      bày đặc tính trước rồi sau đó mới giới thiệu đến các lợi ích.
          Mặc dù một sản phẩm có thể có nhiều lợi ích, nhưng không
     phải vì thế mà ngưòi bán cứ liệt kê chúng càng nhiều càng tốt.
      Bởi vì, một lợi ích mà người bán nêu ra có thể không thích hợp
      với khách hàng tiềm năng, hoặc khách hàng có thể bị chôn vùi
      bởi  một  loạt các  lợi  ích  đơn  thuần  và  không  có  khả  năng  tập
      trung vào lợi ích nào cả, thậm chí đôi khi một loại lợi  ích này
      được đưa ra lại mâu thuẫn hay gây mối ngờ vực với lợi ích khác
      (chẳng hạn, nếu người bán giới thiệu cả về lọi ích kinh tế và lợi
      ích xã hội của cùng một sản phẩm/dịch vụ nào đó). Do đó, chìa
      khoá của việc giới thiệu các đặc tính, lợi ích là sử dụng những
      lợi  ích thích hợp chứ không phải là sử dụng quá nhiều lợi  ích.
      Lợi ích thích hợp là lợi ích quan trọng đối với mỗi khách hàng
      riêng biệt. Thứ lợi  ích này khác  nhau đối với những  sản phẩm
      dịch vụ khác nhau và cũng khác nhau đối với những loại khách
      hàng khác nhau. Chẳng hạn, lợi ích quan trọng nhất đối với một
      ngưcd thuê/mua căn hộ có thể là sự riêng tư, tiết kiệm, thuận tiện
      hoặc thoải mái. Nếu ngưòd bán hàng biết được lợi ích nào trong
      số các lợi ích đó là quan trọng đối với khách hàng tiềm năng mà
      họ đang tiếp xúc thì họ chỉ cần tập trung vào việc giới thiệu lợi
      ích đó.  Ngưèã  bán hàng  có  thể nói:  "Như anh/chị  có  thể thấy,
      cãn hộ này có khung cảnh rất riêng tư",  hoặc  "căn hộ này vừa
      đảm bảo sự thoải mái vừa mang lại cho bạn một cuộc sống thảnh
      thoi, vô tư lự". Nếu người bán hàng là đại diện bán cho một công


      208
   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210