Page 202 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 202

(Zị\ươy\g  3.  (Zí\!y\]r\  tkức +>*ỉnk ìữàỵ cKào bán: ~CWực  kiện việc...


       ích của sản phẩm là gì và (2) giới thiệu chúng như thế nào.
           (1) Đặc tính và lợi ích của sản phẩm là gì?

           Đặc  tính  hay  thuộc  tính  là những  phưcíng  diện khác  nhau
       của sản phẩm mà chúng ta có thể nhận biết được nó bằng giác
       quan của con người như: nhìn, nghe, nếm, ngửi và sờ mó. Chẳng
       hạn: đặc tửih của nước hoa là thơm, đặc tính của các món ăn  ở
       miền Nam là có vị ngọt, đặc tính của giấy ngoại là trắng và dai
       v.v... Lợi ích của sản phẩm  là công dụng của nó, hay nói cách
       khác là tất cả những  gì mà sản phẩm làm thoả mãn người tiêu
       dùng khi họ sử dụng nó. Khác với những thuộc tmh, lợi ích của
       sản phẩm không dễ dàng có thể  "gọi" được ra một cách nhanh
       chóng  và chính xác. Thậm chí có rất nhiều ngưòi lẫn lộn  giữa
       thuộc tính và lợi ích. Chẳng hạn, nhiều người lại cho rằng lợi ích
       của nước hoa là thơm. Như đã nêu ở trên, thơm là đặc tứih của
       nước hoa còn sự quyến rũ mới là lợi ích của nó.  Cũng tương tự
       như vậy, lợi ích của các món ăn không phải là chua, cay, mặn,
       ngọt, không phải là ngon miệng hay không ngon miệng mà là sự
       tác dụng đối với sức khoẻ con người thậm chí là dấu hiệu chứng
       minh về sự sành điệu, là cái danh.
           Như vậy, đặc tính và lợi  ích của sản phẩm  là những phạm
       trù  khác  nhau  nhưng  có  mối  liên  hộ  mật  thiết với  nhau  trong
       cùng  một  sản  phẩm.  Đặc  tính  là cái  chứa đựng,  là cái vỏ  còn
       lợi ích là nội dung.  Một sản phẩm có thể có nhiều đặc tứưi và
       mỗi đặc tính này lại gắn với một hoặc một số lợi ích khác nhau.
       Theo đó, ta cũng có thể nói rằng, một sản phẩm có thể có nhiều
       lọd ích, mỗi lcd ích này lại có thể bắt nguồn từ một hoặc một số
       đặc tứứi và do đó là những lợi ích khác nhau, (xem bảng 8.2 và
       hộp 8.3)







                                                                  205
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207