Page 198 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 198

CX\\ẢcfY\Q  8.   C kínK  +kútc +»*ÌK\k b à y   c h à o   b ó n :  ~Cị\ực.  kiện v iệ c ...

            (2)  Phương thức chào hàng dựa vào sự hiểu biết nhu cầu
            Phương  thức  này  còn  gọi  là  "tuỳ  cơ  ứng  biến".  Đây  là
        phương thức chào hàng đòi hỏi yêu cầu và sự sáng tạo cao. Nó
        đòi  hỏi  có  sự  hợp  tác  thật  sự  giữa  người  bán  và  người  mua.
        Trước khi tiến hành chào hàng theo phương thức này, người bán
        cần  thu  thập  một  lượng  thông  tin  đáng  tin  cậy  từ  người  mua
        nhằm xác định chính xác nhu cầu của người mua và phát triển
        những yêu cầu cụ thể để giới thiệu cho người mua (đã được trình
        bày  ở  chương  7).  Theo  phương  thức  chào  hàng  "tuỳ  cơ  ứng
        biến", việc giới thiệu của người bán được làm theo khách hàng
        và bằng việc tạo cho khách hàng tham gia ngay lập tức.  Người
        bán có thể giới thiệu khác nhau với những ngưòi mua tiềm năng.
        Việc giới thiệu này có thể có những khuôn  mẫu hay cách thức
        phù hợp nhất đối với mỗi cá nhân người mua.
            Với những đặc trưng như trên, phương thức chào hàng dựa
        vào nhu cầu được xem là phương thức chào hàng tinh xảo, đỉnh
        cao  và  là  phương  thức  quán  triệt  tốt  nhất  các  nguyên  tắc  của
        marketing.  Nó  thường  được  sử  dụng  khi  việc  bán  hàng  cần
        những nỗ lực rất lớn như bán các thiết bị công nghiệp hoặc các
        hàng  tiêu  dùng  có  giá trị  cao, các  loại  bất động  sản  và không
        phù hợp khi quy mô của đơn đặt hàng quá nhỏ.
            Hạn chế của phương thức chào hàng dựa vào nhu cầu là đòi
        hỏi nhiều thời gian lứiất so với các phương thức khác. Nó yêu cầu
        người  bán phải có kỹ năng  cao bởi vì việc  giới thiệu được  xây
        dựng xung quanh sự tham gia sớm của khách hàng thông qua việc
        hỏi.  Một hạn chế khác là người  bán có trình độ rửiất điiứi sẽ ít
        kiểm  soát  được  quá  trình  trình  bày  của  mìrửi  và  sẽ  cảm  thấy
        không thoải mái. Để thực hiện được phương thức này, người bán
        phải được huấn luyện rất nhiều về sản phẩm, về kỹ năng giao tiếp,
        cần phải được học hỏi kinh nghiệm từ rửiững người đi trước cộng
        với thực hành trên thực tế. Phương thức chào hàng dựa vào nhu



                                                                   201
   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203