Page 194 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 194

íZi\ươy\g  8.     +Kức tnK\k bày ckào bán: ~Cị\ục.  kiện việc...


       những điều mình muốn nói, họ có thể vừa nghĩ vừa nói mà vẫn
       nói có sức lôi cuốn, thuyết phục và có hiệu quả. Nhưng những
       trường hợp như vậy thật hiếm hoi và đòi hỏi người diễn thuyết
       phải có năng khiếu đặc biệt. Trong tất cả các trưcmg hơp còn lại,
       nếu người bán không có sự chuẩn bị trước điều muốn nói, họ sẽ
       hết sức bị động, lúng túng, bài trình bày sẽ trở nên lộn xộn,  mơ
       hồ và chắc chắn sẽ bị thất bại.
           (2) Cần phải dùng ngôn ngữ, biểu tượng hoặc ký hiệu quen
       thuộc với người nhận tin
           ở  đây, với nguyên tắc này, chúng ta đang muốn đề cập đến
       cái  gọi  là  "cùng  trường  thông  tin".  Nguyên  tắc  đảm  bảo  cùng
       trưòíng thông tin giữa những người đối thoại cũng là nguyên tắc
       hết sức quan trọng để hai bên hiểu được nhau tức là việc truyền
       đạt  và  lĩnh  hội  thông  tin  đạt  hiệu  quả.  Điều  này  bắt nguồn  từ
       những sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các địa phương, các vùng
       miền hay các quốc gia khi ngưèd ta muốn diễn đạt một cái gì đó.
       Chẳng hạn, để diễn đạt động tác xỏ chân vào đôi giày thì người
       miền Bắc nói là "đi giày"  nhưng người miền Nam thì lại nói là
       "mang giày". Trong chuẩn bị món ăn, người miền Bắc dùng từ
       "rán"  nhưng người miền Nam lại dùng từ "chiên"  (rán thịt, rán
       khoai tây hoặc chiên thịt, chiên khoai tây). Nếu ngôn ngữ, biểu
       tượng hoặc ký hiệu mà không quen thuộc với người nhận tin thì
       những vấn đề đơn giản nhất cũng trở nên khó hiểu  hoặc làm cho
       nội dung của nó bị hiểu sai.
           (3)  Nội  dung  thông  tin phải phù  hợp  với  kiến  thức,  kinh
       nghiệm, tầm trạng và thái độ của người nhận tin
           Thực  ra nguyên tắc  này  vẫn tiếp tục  đề  cập đến việc  phải
       đảm  bảo  yêu  cầu  "cùng  trường  thông  tin".  Trên  thực  tế,  giữa
       những người đối thoại không phải chỉ có sự khác biệt về cách sử
       dụng ngôn ngữ để diễn đạt mà còn có sự khác biệt về trình độ



                                                                   197
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199