Page 194 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 194
íZi\ươy\g 8. +Kức tnK\k bày ckào bán: ~Cị\ục. kiện việc...
những điều mình muốn nói, họ có thể vừa nghĩ vừa nói mà vẫn
nói có sức lôi cuốn, thuyết phục và có hiệu quả. Nhưng những
trường hợp như vậy thật hiếm hoi và đòi hỏi người diễn thuyết
phải có năng khiếu đặc biệt. Trong tất cả các trưcmg hơp còn lại,
nếu người bán không có sự chuẩn bị trước điều muốn nói, họ sẽ
hết sức bị động, lúng túng, bài trình bày sẽ trở nên lộn xộn, mơ
hồ và chắc chắn sẽ bị thất bại.
(2) Cần phải dùng ngôn ngữ, biểu tượng hoặc ký hiệu quen
thuộc với người nhận tin
ở đây, với nguyên tắc này, chúng ta đang muốn đề cập đến
cái gọi là "cùng trường thông tin". Nguyên tắc đảm bảo cùng
trưòíng thông tin giữa những người đối thoại cũng là nguyên tắc
hết sức quan trọng để hai bên hiểu được nhau tức là việc truyền
đạt và lĩnh hội thông tin đạt hiệu quả. Điều này bắt nguồn từ
những sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các địa phương, các vùng
miền hay các quốc gia khi ngưèd ta muốn diễn đạt một cái gì đó.
Chẳng hạn, để diễn đạt động tác xỏ chân vào đôi giày thì người
miền Bắc nói là "đi giày" nhưng người miền Nam thì lại nói là
"mang giày". Trong chuẩn bị món ăn, người miền Bắc dùng từ
"rán" nhưng người miền Nam lại dùng từ "chiên" (rán thịt, rán
khoai tây hoặc chiên thịt, chiên khoai tây). Nếu ngôn ngữ, biểu
tượng hoặc ký hiệu mà không quen thuộc với người nhận tin thì
những vấn đề đơn giản nhất cũng trở nên khó hiểu hoặc làm cho
nội dung của nó bị hiểu sai.
(3) Nội dung thông tin phải phù hợp với kiến thức, kinh
nghiệm, tầm trạng và thái độ của người nhận tin
Thực ra nguyên tắc này vẫn tiếp tục đề cập đến việc phải
đảm bảo yêu cầu "cùng trường thông tin". Trên thực tế, giữa
những người đối thoại không phải chỉ có sự khác biệt về cách sử
dụng ngôn ngữ để diễn đạt mà còn có sự khác biệt về trình độ
197