Page 197 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 197

MỈHỆ m ệĩ ĨÁN hàm; cá nhân


      là cách tốt nhất để đạt  mục đích nào đó. Nó có ích cho các nhân
      viên bán  hàng mới. Người bán hàng không phải chuẩn bị nhiều,
      đem  lại  lòng  tin,  tự chủ  cho  người  bán.  Nó  được  thử nghiệm
      trước  về  hiệu  quả  và dễ  đào  tạo  người  bán.  Nó  được  áp dụng
      phần  lớn  là có  hiệu quả đối  với  việc  bán  hàng  trong  thời  gian
      ngắn, bán hàng qua điện thoại.
           Hạn chế của phương thức chào hàng học thuộc lòng là thiếu
      một sức  sống tự nhiên. Nó được  lặp lại  như một cái  máy,  đơn
      điệu, buồn tẻ. Nó tạo rất ít cơ hội cho khách hàng tương lai tham
      gia vào quá trình mua bán.  Nó không thích ứng và tạo sức thu
      hút đối với những khách hàng có những  yêu cầu và hoàn cảnh
      đặc  biệt hay  khác  biệt.  Chào hàng  kiểu  học  thuộc  lòng  không
      chứa  đựng  những  câu  hỏi,  sự ngắt  lời  hay  sự  chuyển  đổi  một
      cách  đúng  lúc.  Nó  không  được  phép  đi  chệch  hướng  do  đó
      không  khuyến  khích  sự  sáng  tạo,  không  khuyến  khích  sự  đối
      thoại  mà chủ  yếu  là sự độc  thoại  của người  bán.  Phương  thức
      chào  hàng  học  thuộc  lòng  thích  hợp  với  chiến  lược  bán  hàng
      khuyến khích - đáp ứng hay chiến lược bán hàng theo công thức
      AIDA.  Dưới đây là một ví dụ điển hình về khuôn mẫu của bài
      trình bày theo kiểu học thuộc lòng (xem hộp 8.1)

        Hộp 8.1. Một ví dụ về khuôn mẫu một bài chào hàng theo
                            kiểu học thuộc lòng

           1. Đặt câu hỏi
           2. Thuyết minh và mô tả sản phẩm
           3. Kể về trường hợp đã sử dụng sản phẩm
           4. Đưa ra các ý kiến kích thích hoặc ca tụng người mua
           5. Hứa hẹn một lợi ích
           6. Đưa ra lời bình luận có tính chất cá nhân
           7. Gợi ý một dịch vụ hoặc một dẫn chứng
           8. Đánh thức sư tò mò



      200
   192   193   194   195   196   197   198   199   200   201   202