Page 199 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 199

NQHệ M IẬĨ m  HÀNQ CẶ MHÂM

     cầu thích họp vói chiến lược bán hàng tư vấn (đã nêu ở chương 4)
     và dưới đây là một ví dụ về kiểu chào hàng này (xem hộp 8.2)
         Hộp 8.2. Một ví dụ về kiểu chào hàng dựa vào nhu cầu

         Một  nhân viên  bán  hàng  khi  tiến  hành  giới  thiệu  với  một
     người mua công nghiệp về các ưu thế giá cả của một xe tải nâng
     có giá thấp đã phát hiện ra rằng người mua rất quan tâm đến chi
     phí vận hành của máy. Nhân viên nhận thức được mối quan tâm
     của người mua đã nhấn mạnh vào mối quan tâm này với  một vài
     câu hỏi định hướng  và điều chỉnh chiến lược bán  hàng  để làm
     nổi bật những tiết kiệm chi phí lâu dài.  Các đặc tính và lợi  ích
     của việc tiết kiệm chi phí lâu dài đã được  bổ sung liên kết với
     chi phí thấp ban đầu.

         Nhân viên bán hàng cũng có thể thực hiện điều chỉnh trong
     hình  thức  mòi  chào và  kết thúc  khi  anh  (chị)  ta  xác  định  giai
     tầng xã hội của người mua.

          (3)  Phương thức chào hàng hỗn hợp
          Về thực  chất,  đây  là phương thức  chào hàng  kết  hợp giữa
     phương thức (1) và (2). Nó không được thiết kế như phương thức
     học thuộc lòng. Nó cũng đòi hỏi người bán phải tìm hiểu khám
     phá được  nhu cầu khách hàng  trước  khi đưa ra lời  chào hàng.
     Theo  phương  thức  này,  các  nhân  viên  bán  hàng  thường  học
     thuộc lòng các phần giới thiệu về chính sách bảo hàrứì của công
     ty, các đòi hỏi dịch vụ của sản phẩm hoặc các thông tin kỹ thuật
     khác. Trong các phần còn lại, nhân viên bán hàng phải tập trung
     vào việc thuyết phục khách hàng tin vào sản phẩm bằng cách so
     sánh nhu cầu với đặc tính, lợi ích sản phẩm. Để thực hiện chào
     hàng theo phương thức này cũng đòi hỏi người bán phải có trình
     độ, phải chuyên nghiệp và cần có nhiều kiến thức về sản phẩm.
     Dưới  đây là một ví dụ về phương thức chào hàng hỗn hợp (xem
     bảng 8.1)



     202
   194   195   196   197   198   199   200   201   202   203   204