Page 190 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 190

dX\ưcý)r\Q 7. CKínK +Kiic +»*i'nK bày cKào bán:  KKám pKá nKu cầM...


      hợm mình.
           - Trong suốt thời gian lắng nghe nhìn chung không nên nói
      gì cả. Bí quyết là biết chịu đựng sự im lặng.
           - Đôi  khi có thể nói  một vài  câu chuyện để  khuyến khích
      người khác nói. Đặt câu hỏi để người ta bắt đầu nói. Hỏi để làm
      sáng  tỏ  chi  tiết  và  để  nhắc  rằng  mình  hiểu.  Dùng  những  câu
      ngắn để khuyến khích người ta nói thêm.
           - Ba kỹ thuật; chăm chú quan tâm, suy luận không phê phán
      cho tới khi người ta nói hết, nói những câu ngắn và giữ im lặng
      thay vì tranh luận.
           -  Hãy  thông  cảm  với  người  nói,  nên  lắng  nghe trước,  nên
      nhẫn nại để người nói có đủ thời gian không nên chắn ngang hay
      phản đối khi người khác đang nói
           -  Tránh  phán  đoán  trước  người  nói,  hãy  tạo  cơ  hội  cho
      những vấn đề mới mẻ. Đừng để bị ảnh hưởng nhiều vì cảm giác
      ban đầu hoặc cách phát biểu của  họ. Hãy dè chừng thành kiến
      hay khuynh hướng tự nhiên của mình.

           - Cố gắng suy nghĩ một cách khách quan với tinh thần phân
      tích. Khi lắng nghe hãy sắp xếp ý chính, cân nhắc chứng cứ.

           - Ngoài việc lắng nghe nội dung lòi nói, hãy phân tích cảm
      tưởng của người nói, cách người đó nói thế nào (giọng nói, âm
       lượng, nét mặt cử chỉ).

       4.  Nghệ thuật đoán biết tám lý qua quan sát

           Nãng lực quan sát là một năng lực đặc biệt của con người.
       Đôi  khi nó  là một năng  khiếu và không  phải  ai cũng có được.
       Những người có khả năng đoán biết tâm lý người khác qua quan
       sát dường như có một giác quan thứ sáu. Tuy nhiên, trên thực tế
       người ta cũng đã có nhiều đúc kết về vấn đề này để một người


                                                                  193
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195