Page 187 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 187

NQHệ THUẬĨ Ú n  HÀnQ CÁ NHÂN


    mục các phương pháp nhắc lại thường dùng chứ không coi đây
    là một trong những kỹ thuật gợi chuyện ở khách hàng, công việc
    đòi hỏi mức độ khéo léo hơn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng
    có  thể  được  dùng  khi  người  bán  muốn  "khiêu  khích"  khách
    hàng và buộc họ phải từ bỏ ý định đưa những quyết định không
    có lợi cho ngưcri bán.

     3.  Nghệ thuật lắng nghe
         Quá trình giao tiếp giữa hai cá nhân chỉ được thiết lập khi
     người  dẫn  dắt  câu  chuyện  biết  cách  lắng  nghe  và  im  lặng.
     Những  người  thật  sự muốn  thuyết  phục  người khác  trong  quá
     trình nói chuyện hoàn toàn không phải là người nói nhiều. (Tất
     nhiên người đó phải biết nói khi nào là cần thiết) mà là người
     biết lắng nghe người khác nói. Như đã chỉ ra ở chương 2, lắng
     nghe quyết định 45%  hiệu quả của giao tiếp.  Để lắng nghe trở
     thành nghệ thuật trong việc tiếp xúc nói chung và trong việc tìm
     hiểu khám phá nhu cầu khách hàng, người bán hàng phải quan
     tâm  một  số việc:  (1)  những  tác  nhân  cản  trở  quá  trình  nghe,
     (2)  những  sai  lầm thường  mắc phải khi nghe,  (3)  những  chiến
     thuật nghe và (4) những kỹ năng, kỹ thuật nghe chủ yếu.
         (I)  Những tác nhân cản trở quá trình nghe
         Có rất ít ngưòd đủ khả năng tập trung cao độ khi người khác
     nói với muôn vàn lý do. Dưới đây là một số lý do chủ yếu:

         - Khả năng  suy nghĩ nhanh hơn  lời  nói.  Con người có thể
     suy nghĩ nhanh hơn từ 10 đến 20 lần so với họ nói. Với thời gian
     thừa thãi đó, đầu óc của người nghe dễ xao nhãng, lang thang từ
     chủ đề này sang chủ đề khác, không liên hệ gì với nhau.
         - Do tập quán xua đuổi "tiếng ồn" ra khỏi đầu óc nên người
     nghe có thể tự động xua đuổi những thông điệp của người nói ra




     190
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192