Page 225 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 225

MỈHỆ THUẬ7 ĨÁN HÀNQ CÁ hlHÂN


           (2) Điều nên tránh
           Điều  mà người  bán nên  tránh  ở đây  là tìm cách  giảm  bán
       hàng của đối thủ cạnh tranh hay xây dựng một sự trình bày xung
       quanh  điểm  yếu  của  đối  thủ  cạnh  tranh.  Điều  đó  được  gọi  là
       "bán hàng phòng thủ".
           - Bán hàng phòng thủ xuất hiện do một số nguyên nhân sau;
           + Người bán sợ sản phẩm của mình kém hcm và muốn làm
       giảm bớt sự thua kém đó bằng cách chỉ ra sự thấp kém hơn của
       sản phẩm cạnh tranh. Người bán không có những gì để nói tốt về
       sản phẩm của mình  và thay  vào đó trình  bày  những  yếu  điểm
       của nhãn hiệu cạnh tranh để kéo dài cuộc chào hàng.  Hoặc do
       đối thủ cạnh tranh nói những điều không tử tế về  mình và  sản
       phẩm của mình mà người bán cũng muốn trả đũa lại.
           + Người bán từ một công ty mới, nhỏ hoặc không được biết
       đến đang cố gắng thâm nhập vào một thị trưòíng bị thống trị bởi
       các đối thủ cạnh tranh hùng mạnh. Và trong các điều kiện như
       vậy, người bán coi đây là cách duy nhất để thu hút sự quan tâm
       của khách hàng trung thành của đối thủ cạnh tranh.
           - Bán hàng phòng thủ bộc lộ một số điều nguy hiểm sau:
           + Bán hàng phòng thủ là tự hạ thấp mình, là tự làm giảm sút
       hình ảnh chuyên nghiệp của ta bằng cách tìm kiếm có mục đích
       lỗi của người khác hoặc sản phẩm khác.
           + Bán hàng phòng thủ làm tổn thất mối quan hệ giữa ta vói
       khách hàng.  Nếu khách hàng tương  lai đang sử dụng hoặc cân
       nhắc về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thì ta đã xúc phạm đến
       họ bằng cách chỉ trích các sản phẩm này. Khi người bán nói các
       sản phẩm của đối  thủ cạnh tranh là đồ  bỏ  đi  thì người  bán  đã
       ngụ ý rằng khách hàng tương lai thật ngu xuẩn vì sử dụng nó.

            +  Bán hàng phòng thủ làm  giảm khả năng đạt được  sự tin
       tưởng của khách hàng tương lai có thiên kiến không thích hoặc
       không  tin  tưởng  người  bán  hàng  mà  bôi  nhọ,  nói  xấu  đối  thủ


       228
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230