Page 229 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 229

NQHệ THUẬT m  HÀNQ efi NHÂN

      vậy, cách ứng xử của người bán là phớt lờ tất cả những cái đó đi.
      Người bán cần giữ vẻ chuyên nghiệp của mình bằng cách phản
      ứng chỉ với một nụ cười nhanh chóng và xúc tiến công việc của
      mình.
      6. Người nóng nảy

          Người nóng nảy là người dễ tức  giận và hay cãi lý.  Nhưng
      khách hàng tương lai thuộc loại này thường là những người khó
      chịu  nhất trong  số những  đối  tượng  khách  hàng  được  xếp vào
      loại  khó  tính,  bởi  vì  rất  khó  mà  có  thể  đoán  biết  trước  được
      những hành vi của họ. Trong cuộc chào hàng này, họ có thể là
      người rất dễ chịu,  nhưng  trong cuộc chào  hàng  khác  họ lại  có
      thể là một người nổi khùng chỉ vì  một lời  bình  luận hơi không
      đúng  lúc và không có chủ tâm.  Bởi  vậy,  cần phải  đặc  biệt cẩn
      thận  đối  với  người  nóng  nảy.  Đừng  tự tiện  đùa  bỡn  hoặc  giới
      thiệu những gì có thể là một chủ đề gây tự ái.

      7. Người thống trị
          Người  thống  trị  là người  cứ khăng  khăng  đòi  làm  mọi  thứ
      trong  cuộc  nói  chuyện.  Mặc  dù  người  bán  đã cô  gắng  làm  hết
      mức,  song  không  thể  nói  xen  vào với  họ  được.  Và mặc  dù  lời
      khuyên nói chung đối với người bán là phải trở thành người nghe
      tốt; nhưng với khách hàng này thì lại cần phải biết nghe một cách
      nghệ thuật. Người bán hàng không được ngắt lời nhưng phải hết
      sức chăm chú quan sát và phải tranh thủ bất kỳ một khe hở lứiỏ
      nhất nào để chèn vào một câu hỏi nhằm thay đổi chủ đề của cuộc
      nói  chuyện  (ví dụ,  tranh  thủ  lúc  họ  dừng  lại  để  rót  nước,  mcd
      khách). Nhìn chung, người bán hàng phải rất vất vả để điều khiển
      cuộc hội thoại với người thống trị chuyển từ vấn đề này sang vấn
      đề khác, nhưng một khi khách hàng đã nhập vào câu chuyện của
      người  bán rồi  thì họ  thường  cho phép  người  bán  trình  bày  một
      cách cởi mở bài phát biểu của mình theo hướng mong muốn.



      232
   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234