Page 232 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 232

C-Wưcýy\g  iO .  K k ắ c   pKục sụ  pkản  đôi  c ủ a   k k á ck  kàK\0...

       khách hàng  trình bày quan điểm  và lắng nghe ý kiến của họ.
       Vì vậy, khách hàng cảm thấy cô đơn và chưa muốn mua hàng,
       dù họ có nhu cầu.
            -  Sự khéo  léo,  thái  độ thân  thiện,  dễ  gần  của người  bán,
       cách người bán điều khiển cuộc chơi quá nhuần nhuyễn cũng
       sẽ khiến khách hàng có phản ứng kháng cự, tự vệ, chống đối.
       Nói  cách  khác,  nguyên  nhân  sâu  xa  khiến  khách  hàng  muốn
       phản  đối  chính  là vì họ  cảm  thấy  sợ,  họ  muốn  tự trấn  an,  tự
       bảo vệ, tự giải thoát hoặc cũng có thể vì họ không biết nên họ
       luôn nghi ngờ, thắc mắc, muốn hiểu vấn đề một cách rõ ràng.

       2.  Thái  độ  đúng  đán  của  người  bán  hàng  về  sự  phản  đối
       của khách hàng
            Có  không ít người bán hàng  cảm thấy hụt hẫng,  chới với
       mất  thăng  bằng  khi  gặp  sự phản  đối  của khách  hàng.  Từ đó
        sinh ra tâm trạng lo lắng, sợ hãi, mất bình tĩnh trước các phản
       đối  đó.  Một  số  người  bán  hàng  khác  lại  tỏ  thái  độ  xem
        thường,  phóft  lờ  chúng.  Cả  hai  loại  thái  độ  trên  đều  là  cực
       đoan và đều có thể gây tổn thất cho quá trình bán hàng.  Vậy
       quan điểm và thái độ đúng đắn phải như thế nào?
            Chúng tôi cho rằng thái độ đúng đắn của người bán hàng
        về  sự phản  đối  của  khách  hàng  phải  nằm  đâu  đó  ở giữa  hai
        thái  cực  nói  trên.  Trước  hết,  cần  thấy  rằng  phản  đối  không
        hoàn toàn là một sự đe doạ và cũng không phải là quyết định
        cuối cùng. Chính sự phản đối của khách hàng giúp người bán
        nhận thấy sự sợ hãi và hiểu  biết hạn chế của khách hàng. Đó
        chính là chỉ dẫn hết sức quý giá giúp người bán có thể giúp đỡ
        khách hàng, tìm ra lý lẽ thích hợp để trấn an họ hoặc cung cấp
        thêm  thông  tin,  giải  thích  rõ  ràng  hơn  để  khách  hàng  có  thể
        hiểu kỹ hơn những gì người bán đang cố gắng truyền tải. Vậy
        sự phản ứng tưởng như tiêu cực  này của khách hàng  lại giúp


                                                                   235
   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236   237