Page 234 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 234

CZ]r\ươy\Q  'ĨO.  K K ắ c   pKục sụ  pKản đôi  c ủ a   kKóch  Kàn0...


        công việc chứ không phải sự bất tiện hay là chấm hết.

        3.  Phân loại phản đối của khách hàng

            Theo kết quả điều tra, trong quá trình bán hàng hiện đại,
        người  bán  hàng  có  thể  gặp  phải  khoảng  300  loại  phản  đối
        khác  nhau.  Với  số lượng phản  đối  nhiều  như vậy,  nếu  chúng
        ta không thực hiện sự phân loại chúng ra thành từng nhóm thì
        rõ ràng khó có thể tìm ra được các phương cách để ứng xử, xử
        lý các phản đối này một cách bài bản, chuyên nghiệp và cũng
        rất khó để nhiều người bán hàng có thể áp dụng được.
            Trên thực tế,  người ta có thể tiến hành phân loại sự phản
        đối  theo nhiều  tiêu  chí khác  nhau,  theo  đó  mà các  phản đối
        được ghép thành từng nhóm khác nhau. Tuy nhiên, có hai tiêu
        chí phổ  biến  thường  hay  được  sử dụng  để  phân  loại  là:  theo
        quá trình mua và theo tính chất của sự phản đối.
            (1)  Theo  tiêu  chí  thứ  nhất,  như  chúng  ta  đã  nêu  ở  các
        chương trước, phản đối của khách hàng được chia làm 6  loại
        tương ứng với 6 bước của quá trình mua.  Các phản đối đó là:
        phản  đối  liên  quan  đến  nhu cầu,  phản đối  liên quan  đến  sản
        phẩm, phản đối  liên quan đến giá cả, phản đối liên quan đến
        nhân viên bán  hàng,  phản  đối  liên quan đến nguồn  cung  cấp
        (công ty của người bán) và phản đối  liên quan đến thời  gian.
        Từng loại phản đối này có đặc điểm gì và cần phải ứng xử với
        chúng như thế nào chúng ta sẽ xem xét kỹ ở chương tiếp theo
        (chương  11).
            (2) Theo tiêu chí thứ hai, theo tính chất của sự phản đối,
        người  ta  có thể  chia  các  phản đối thành  7  loại  khác  nhau  và
        ghép  thành  5  nhóm  sau:  phản  đối  có  căn  cứ  và  phi  căn  cứ;
        phản  đối  tầm  thường;  phản  đối  trung  thực  và  không  trung
        thực;  phản  đối  ẩn  và phản  đối  vội  vàng.  Chi tiết  về  các  loại
        phản đối này cũng sẽ được trình bày ở chương 11 tiếp theo.


                                                                   237
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239