Page 238 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 238

'10.  K K ă c   pKục sự  pKản đô\  ctẢa  UKácK kàn0...


      hàng  ngày  của  gia  đình  bác.  Cháu  muốn  chứng  tỏ  với  bác
      rằng công suất của cái này vượt hầu hết các sản phẩm lớn hơn
      đang được tiêu thụ trên thị trường và cháu muốn cho bác thấy
      tại  sao  ngày  nay  nó  là  sự  lựa  chọn  số  một  của  các  nhà  xây
      dựng khi lắp đặt tại các căn hộ mà họ xây dựng".
           Khi  sử dụng  chiến  lược  phòng  tránh  các  phản  đối  bằng
      cách  phát  hiện  chúng  trước  khi  khách  hàng  đưa  ra  điều  cần
      phải  lưu  ý là:  nó có thể  bị  phản tác  dụng  nếu như phán đoán
      của ta bị sai. Ta nghĩ rằng, ta đã đoán đúng được ý của khách
      hàng nhưng trên thực tế, bản thân khách hàng cũng chưa nghĩ
      đến  điều  đó  và  thế là  ta  lại  tự  tạo  cho  mình  một  khó  khăn
      không đáng có.

      2.  Thăm dò ý kiến, hoãn binh, nghi binh
           Có thể coi thãm dò ý kiến là một dạng của chiến lược đón
      trước ý định của khách hàng nhưng trong trường hợp này các
      ý  định  không  được  khẳng  định  một  cách  chắc  chắn.  Đây  là
      chiến  lược  được  các  chính  trị  gia,  các  nhà  hoạch  định  chính
      sách sử dụng, khi họ  muốn thăm dò phản ứng của dư luận về
      một  biện  pháp,  một  chính  sách  mới.  Họ  sẽ  đưa  ra  một  giả
      định  có  tính  chất  định  hướng  về  chính  sách  trên.  Tuỳ  theo
      phản  ứng thu  nhận được,  những  nhà  hoạch định  biết  làm  thế
      nào  để  xây  dựng  dự  án,  chính  sách  cho phù  hợp và  dễ  chấp
      nhận nếu như họ không muốn dự án bị thất bại.
           Trong trường hợp bán hàng, khi công ty của ta đang có ý
      định tiến hành một số thay đổi về chính sách, chiến lược kinh
      doanh  (cắt  bỏ  một  số dịch  vụ  miễn  phí,  cơ cấu  lại  nhân  sự,
      thay đổi chính sách đối với khách hàng...) nhưng ta lại không
      biết liệu phản ứng của khách hàng  sẽ như thế nào. Trong quá
      trình  nói  chuyện,  ta  có thể  nói  với  khách  hàng  rằng:  "Chúng
      tôi muốn đưa ra môt vài câu hỏi"  và hỏi xem  "họ sẽ có nhận




                                                                 241
   233   234   235   236   237   238   239   240   241   242   243