Page 242 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 242

ếZị\ưcfng  '10.  K k ắ c   pKục sự   pkỏiA  đôi c ủ a   kkácK  kà)i0...

       thành  công  với  mọi  loại  phản đối của khách  hàng.  Các  bước
       đó là:  thừa nhận sự phản đối, thăm dò cho đến khi hiểu rõ lời
       phản đối, trả lời phản đối và thăm dò xác nhận câu trả lời.
            ( ỉ) Thừa nhận sự phản đối
            Cho  dù  lời  phản đối  của  khách hàng  là  đúng  hay  không
       đúng,  là  có  căn  cứ hay  không  có  căn  cứ...  thì  động  tác  đầu
       tiên  trong  quy  trình  ứng  xử các  phản  đối  của người  bán  vẫn
       phải là sự thừa nhận lời phản đối này.
            Sự thừa nhận lời phản đối xuất phát từ một yếu tố tâm lý
        là  tất  cả  những  người  đưa  ra  lời  phản  đối  một  ai  đó  đều  rất
        muốn  người  đó  thừa  nhận,  phải  chấp  nhận  ý  kiến  đó.  Sự
        không  thừa nhận  của đối  tác  làm  xúc  phạm đến  họ,  làm  cho
        họ bị bẽ mặt và họ có thể nổi  giận. Vì vậy, cuộc đối thoại có
        thể bị thất bại, bị phá vỡ ngay lập tức. Do đó, sự thừa nhận lời
        phản đối là một nghệ thuật.
            Vấn đề đặt  ra là ta sẽ thừa nhận  sự phản đối như thế nào
        để nó thực sự là một nghệ thuật. Thực tế, cuộc sống sẽ có thể
        có rất nhiều cách ứng xử khác nhau,  song dưới đây là một số
        cách thừa nhận sự phản đối được xem là hợp lý, có hiệu quả:
            -  Người  bán hàng  có thể  trả  lời  rằng:  "Đó  là một  ý kiến
        nhận xét hay, hãy để tôi  suy  nghĩ một chút về nó".  Điều  này
        không những tạo điều kiện cho người mua tiềm năng đưa ra ý
        kiến  tốt  mà  nó  còn  cho  thấy  rằng  người  bán  hướng  về  phản
        đối của họ với một sự cân nhắc sâu sắc và điều quan trọng là
        nó tạo cho người bán vài phút để nghiên cứu câu trả lời. ứng
        xử theo cách này sẽ tối đa hoá dạng của câu trả lời và đôi khi
        có  thể  cho  phép  người  bán  sử dụng  phản đối  như một cớ để
        kích thích việc bán hàng.
            -  Hoặc  một phương  án thừa nhận  khác có  thể là:  "Vâng,
        bác đã nói rất đúng,  sản phẩm của cháu chưa thật hoàn thiện.


                                                                   245
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247