Page 241 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 241

NQHệ THUẬĨ m  HÀNQ CÁ m

       trên, những câu chuyện nhỏ mà ta kể với khách hàng sẽ rất có
       ích. Dù là thật hay bịa, nhưng những câu chuyện này bao giờ
       cũng  bao gồm  hai  nhân  vật:  một người  sẽ ở trong  hoàn cảnh
       tương tự như hoàn cảnh của khách hàng còn nhân vật còn lại
       chính là người em  "sinh đồi"  với người  bán.  Qua câu chuyện
       này, ta  sẽ xa gần giải thích cho khách hàng  hiểu  những thiệt
       hại có thể có khi khách hàng không muốn mua sản phẩm của
       ta,  giải thích để họ hiểu cách  suy nghĩ của họ  là khôn ngoan
       trong hoàn cảnh hiện tại.
           Một  chút  hài  hước  và cường  điệu  cũng  được  coi  là  chiến
       thuật trả lời phản đối của khách hàng. Một chút hài hước với ý
       thức làm đậm hơn lý lẽ sẽ có tác dụng làm cho bầu không khí
       bớt căng thẳng,  để chứng  tỏ  rằng  ta đang kiểm  soát được  tình
       huống và ta không hề nao núng trước những nhận xét bất lợi của
       khách hàng, đồng thcd cũng giúp khách hàng tạm thời quên đi
       những bận tâm, những suy nghĩ căng thẳng. Tuy nhiên, cần chú
       ý chỉ nên áp dụng chiến thuật này khi mà ta đã biết chắc chắn là
       khách hàng cũng thích sự hài hước.

       III.  MỘT  SỐ  KỸ  THUẬT  cơ   BẢN  ĐỂ  x ử  lý  c á c  ph ả n
       ĐỐI CHỦ YẾU CỦA KHÁCH  HÀNG

           Trong  những  trường  hợp  mà  người  bán  hàng  không  thể
       phòng tránh, né tránh hoặc  làm triệt tiêu các phản đối  mà họ
       phải thực sự đương đầu với các phản đối, tức là phải đi vào xử
       các phản đối thì người bán hàng phải quan tâm đến hai loại kỹ
       thuật cơ bản, đó là;  mô hình chung để xử lý các phản đối và
       các phương pháp cơ bản để xử lý các phản đối.
       1. Mô hình chung để xử lý các phản đối

           Từ kinh  nghiệm  thực  tế,  người  ta  đã  tổng  kết  được  một
       mô  hình  chung  gồm  4  bước  quan  trọng  để  xử  lý  một  cách



       244
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246