Page 173 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 173

MCiHỆ THUẬT m  HÀNCỊ CÁ m m


          - Cho phép xác định được sự tiến triển trong tiếp xúc, thúc
      đẩy động cơ mua hàng;
          - Tạo điều kiện để khách  hàng  bộc  lộ khả năng  hiểu  biết,
      cung cấp thông tin cần thiết;
          - Biết được khách hàng có hiểu cuộc tiếp xúc không.
          (2) Lắng nghe và ỉm lặng
          Sau khi người bán đặt câu hỏi, khách hàng sẽ trả lời. Để tiếp
      nhận được những câu trả lời này, người bán phải lắng nghe. Như
      vậy, lắng nghe là việc làm không thể thiếu được đi liền với hỏi
      nhằm giúp người bán biết được  nhu cầu của khách hàng thông
      qua những thông tin bằng  lời.  Lắng  nghe và im  lặng  mang  lại
      một số lợi ích sau:
          - Để thu thập và hiểu được các thông tin;
           -  Thể  hiện  sự tôn  trọng  và  lịch  sự đối  với  đối  tượng  giao
      tiếp;
           - Giúp phát hiện sự thiêu nhất quán trong quan điểm của đối
      tượng;.
           - Giúp phát hiện những  điểm then chốt, có giá trị  để phán
      đoán độ chân thành của đối tác;
           - Im lặng là một vũ khí thuyết phục và thu hút sự chú ý.

           (3) Quan sát
           Như ở các chương trước đã trình bày, trong giao tiếp người
      ta có thể sử dụng ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ không lời. Trong
      đó  ngôn  ngữ không  lòi  giữ vai  trò  đặc  biệt  quan  trọng,  trong
      nhiều trường hợp ngôn ngữ không lời có tác dụng lớn hơn trong
      việc  truyền  đạt thông  tin.  Trong  bán hàng  cá nhân,  nếu  người
      bán "nói" với người mua bằng ngôn ngữ không lời thì ngược lại
      người mua cũng "nói" với người bán bằng thứ ngôn ngữ ấy. Do
      đó,  để  hiểu  được  khách  hàng  tiềm  năng,  người  bán  phải  biết




       176
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178