Page 146 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 146

ổZị\ưcfng ó.  C-kíi^k ị\r\ủc.   bày cbào bấKi! /'Jbl<n0 vấn đ ề  cbun0


       xoá bỏ  Sự  khác  biệt giữa người  bán  và khách hàng.  Bằng cách
       đó, khách  hàng tiềm  năng sẽ cảm thấy bình đẳng hơn và thoải
       mái  hơn.  Mặc  dù  ngồi  sát  cạnh  khách  hàng  tiềm  năng  không
       phải là vị trí lý tưởng, song nó vẫn cho phép người bán sử dụng
       dễ  dàng  hơn  các  phương  tiện  bán  hàng,  hoặc  sử dụng  bút  để
       hướng dẫn sự chú ý của khách hàng tới các phần quan trọng của
       hợp đồng bán hàng.
            Như  đã  đề  cập  ở  chương  5,  nếu  khách  hàng  tương  lai
       không/chưa đề nghị người bán ngồi vào một chỗ nào đó, ngưcd bán
       có thể hỏi xem mình có thể ngồi xuống được không.  Bỏi vì, nếu
       người bán phải thực hiện cuộc trình bày ở tư thế đứng thì sẽ khiến
        họ hồi hộp, băn khoăn hoặc áy náy. Hơn nữa, theo lẽ thưòttig người
        ta thích thực hiện  tiếp xúc  bằng  mắt hơn,  nhưng  nếu có  một  sự
        khác biệt lớn về độ cao giữa họ thì điều này rất khó thực hiện. Khi
        cả hai người đều ngồi, bất cứ sự khác biệt nào về chiều cao cũng
        được giảm biệt đi và sự tiếp xúc bằng mắt là ngang bằng. Nhờ có
        được vị trí ngang hàng về thể chất, khách hàng tương lai và người
        bán cũng cảm thấy bình đẳng trong tâm lý.
        3.  Quản lý sự gián đoạn trong quá trình chào bán

            Đôi khi sự gián đoạn trong trình bày chào bán là không thể
        tránh khỏi.  Chẳng hạn như bất thình lình bị mất điện tạm thòi
        hoặc  khách  hàng  có người  cần  gặp...  Bởi vậy,  người  bán  hàng
        cần phải biết làm gì để điều khiển được nó, để làm chủ được tình
        huống gián đoạn xảy ra mà không gây thiệt hại cho nỗ lực bán
        hàng. Dưới đây là một số chỉ dẫn, hay một số gợi ý cụ thể:
            (1)     Nếu một sự gián đoạn ngắn nhưng nghiêm trọng và có thể
        hoàn toàn tước đi những ý nghĩ của khách hàng tương lai thì trong
        trường hợp này, việc tiếp tục trình bày là không có hiệu quả. Tuy
        nhiên, nếu ngưcã bán rứiận ra là khách hàng tương lai không bận
        tâm về cái gì vừa xảy ra, người bán vẫn có thể tiếp tục.


                                                                   149
   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150   151