Page 145 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 145
MỊHỆ THUẬT m HÀNQ CÁ NHÂN
tục réo, tiếng còi ôtô bấm inh ỏi ở ngoài đường... đều có thể gây
nên sự gián đoạn, sự mất tập trung và làm ảnh hưởng đến hiệu
quả trình bày của ngưòi bán.
- Nhiệt độ trong phòng phải phù hợp. Một căn phòng có
nhiệt độ không phù hợp, hoặc nóng quá hoặc lạnh quá sẽ làm
khách hàng tương lai mất tập trung do bị toát mồ hôi hoặc bị rét.
Tương tự, nếu một căn phòng ngột ngạt, ánh sáng không đủ sẽ
tạo ra cảm giác buồn ngủ.
- Không có mùi khó chịu và nếu cuộc trình bày được diễn ra
ở ngoài trời thì phải đảm bảo rằng thời tiết của buổi trình bày là
thuận lợi. Qiẳng hạn như; không có gió mạnh, không quá nắng,
không có mưa...
(2) Bố trí vị trí của bản thân người bán
Vị trí của người bán hàng trong mối quan hệ với khách hàng
tương lai nên được thoải mái phù hợp cho cả hai bên trong mọi
phương diện: thể chất, tâm lý và chức năng. Người bán, nên ở
khoảng cách đủ gần để nghiên cứu, xem xét giấy tờ, mẫu vật và
các phương tiện nghe nhìn cùng với khách hàng tương lai nhưng
phải đủ xa để tôn trọng khoảng cách cá nhân của mỗi người
(xem mục ‘‘‘^8.Khoảng cách trong giao tiếp ” Chương 2 ).
Khi người bán thăm khách hàng tương lai ở văn phòng của
họ, hãy cố gắng chọn một chỗ ngồi ở trước hoặc bên cạnh một
cái bàn. Điều này loại trừ rào chắn tâm lý là có cái bàn đặt giữa
họ và khách hàng và đặt người bán vào mối quan hệ bình đẳng
với khách hàng.
Nếu người bán ở văn phòng của mình, nên rời bỏ vị trí phía
sau bàn làm việc, đặc biệt trong trường hợp đó là một cái bàn
lớn và lấy một ghế khác hoặc ngồi kế bên khách hàng tương lai
ở một bàn nhỏ. Vị trí sau bàn là một vị trí "quyền lực", bởi vậy
việc rcíi bỏ vị trí này đến một vị trí khác cạnh khách hàng sẽ làm
148