Page 139 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 139

NQHệ THUẬT m  HMCỊ CÁ fJHW



       thêm các thực đơn. Một hệ thống an toàn văn phòng, một hiệu
       chỉnh hình hoặc chương trình giảm trọng lượng, tất cả đều là
       vấn  đề  cần  giải  quyết.  Nếu  tình  trạng  của  khách  hàng  tiềm
       năng được cải thiện ngay lập tức trong một thời gian nhất định
       nào đó thì tức là vâii đề đã được giải quyết. Vấn đề đó có thể
       liên quan đến ngưcd mua này nhưng lại không liên quan đến
       người mua khác.

      2.  Mục tiêu của việc trình bày chào bán
          Từ quá trình trình bày chào bán nêu trên, có thể nhận thấy
      rằng, có 2 mục tiêu quan trọng nhất của quá trình này:  (1) Nhận
      biết được nhu cầu hay nhận thấy vấn đề và (2) thoả mãn nhu cầu
      hay giải quyết vâii đề.
          (1) Mục tiêu thứ nhất  - Nhận  biết nhu  cầu hay nhận  thấy
      vấn đề
          Với mục tiêu này, nhiệm vụ của ngưòd bán là làm cho khách
      hàng tiềm năng nhận thấy rằng họ có nhu cầu hoặc có vấn đề.
      Thực hiện mục tiêu này khó hơn việc thực hiện mục tiêu thứ hai.
      Nhưng thực tế là nhiều người bán chỉ quan tâm tới mục tiêu thứ
      hai, tập trung vào những đặc điểm và lợi ích mà sản phẩm của
      họ  mang  lại,  trước  khi  chắc  chắn  rằng  khách  hàng  tiềm  năng
      nhận  ra  nhu  cầu  hoặc  vấn  đề  mà  họ  cố gắng  giải  quyết.  Nếu
      khách  hàng  tiềm  năng  không  nhận  ra  vấn  đề  thì  họ  cũng  sẽ
      không nhận thấy giá trị của các giải pháp - những lợi ích mà sản
      phẩm mang lại.
          Liên quan đến mục tiêu thứ nhất, những người báií hàng khi
      gặp gỡ khách hàng, phải nên giả định rằng họ không thật sự có
      nhu cầu hoặc nhận ra vấn đề (nếu họ đã thật sự có nhu cầu thì tự
      họ đã  yêu  cầu người  bán  trong  việc  tìm  kiềm  một  giải pháp).
      Người  bán hàng phải tạo ra hoặc  làm  sáng tỏ  các  mong muốn



      142
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144