Page 134 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 134

(Z]f\ươY\g 5 . ~Ciểp cẠy\ vổì  kkácK  kàK\0

            (4)     Tránh sự từ chối tiếp chuyện của khách hàng: Trên thực
       tế,  tình  trạng khách hàng  từ chối  cuộc tiếp kiến vói  người  bán
       hàng thường được diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, sự từ chối này
       đã được  tứứi toán  một cách kỹ  lưỡng  để không  phải  nghe  một
       cuộc trìiứi diễn, giới thiệu của ngưòi bán. Dưói đây là một ví dụ:
            Một  ngưcã  bán  hàng  tiếp  cận  một  khách  hàng  tiềm  năng,
       chào  hỏi và giải thích lý do cuộc thăm hỏi, khách hàng đáp lại
       anh ta; "Xin lỗi, chúng tôi vừa mới nói chuyện vói người của công
       ty của anh hôm trước. Chúng tôi biết về sản phẩm của anh, biết về
       công ty anh, các anh có danh tiếng rất tốt, có một mức giá hấp
       dẫn.  Nhưng thực tế là phải đến một vài ngày tới chúng tôi mói
       chúứi thức đưa ra quyết đinh mua và khả năng rất lớn là sẽ chỉ lựa
       chọn sản phẩm của anh. Hãy để lại danh thiếp của aiứi hoặc là gọi
       điện lại cho tôi khoảng 1 tuần nữa". Người bán hàng ròi khỏi văn
       phòng của khách hàng vói tirứi thần phấn chấn và tin tưởng rằng
       sẽ  bán được hàng  mà không cần phải trình bày,  giới thiệu như
       thường lệ. Nhưng thực ra người bán hàng đó đã thất bại trước một
       sự từ chối rất hoàn hảo. Khách hàng không hề chú ý đến việc mua
       hàng và đã khôn ngoan từ chối người bán hàng.
            Bởi vậy, ở đây lời khuyên với người bán hàng là cần phải
       cảnh giác với những khách hàng có vẻ nhiệt tình, những người
       khẳng định chắc chắn rằng họ sẽ liên hệ với người bán sau.
            Hãy  điều  tra  một  cách  khéo  và  hãy  biến  sự  từ  chối  của
       khách hàng thành một cơ hội. Trong trường hợp trên, người bán
        hàng  có  thể  nói:  "Vâng,  tôi  rất  mừng  vì  ông/anh đã  lựa  chọn
       chúng  tôi.  Hãy  cho phép tôi  được  cung cấp  một vài  thông  tin
        mới hơn mà tôi có ở trong cặp của tôi đây". Tiếp đến người bán
        hỏi xem những thị trường mà khách hàng đã có về sản phẩm của
        mìiứi là như thế nào, có hoàn hảo và cập nhật không? Nếu khách
        hàng nói rằng arứi ta để nó ở nhà hoặc để ở chỗ nào khác thì nói




                                                                   137
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139