Page 132 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 132
mhương 5- ~Ci£p cẠn vói UKócK Kàn0
là đối với những người bằng vai phải lứa hoặc những người trẻ
hơn. Việc gọi bằng tên nên loại trừ khi gặp một khách hàng mà
họ có thẩm quyền lớn hơn hoặc ở một vị trí lãnh đạo cấp cao
hơn. Tuỳ vào trực giác của mình, người bán hàng xưng tên với
khách hàng theo đúng địa vị của họ cho đến khi họ cho phép gọi
họ bằng cách khác.
Hộp 5.2. Cách ngồi trong giao tiếp
• Cách ngồi đúng
1. Ngồi thoải mái trên vị trí 70% của ghế
2. Đặt tay ở phía trước
3. Khi việc bàn tiến triển tốt, ngồi trọn hết ghế một cách
thoải mái •
4. Đến lúc ký hợp đồng mới hướng mình về phía trước.
• Cách ngồi không đúng
1. Chỉ ngồi một phần nhỏ phía trước mặt ghế
2. Ngồi ngả lưng vào ghế một cách suồng sã
3. Ngồi gác chân chữ ngũ
4. Ngồi khi chủ nhà (khách hàng) chưa mòi ngồi.
(3) Mỏ đầu cuộc dối thoại với khách hàng: Ngay khi người
bán hàng sử dụng giây phút đầu tiên để tạo nên một bối cảnh
thoải mái cũng đồng thòri là lúc để xây dựng luôn cuộc hội thoại.
Nếu người bán hàng đã gặp khách hàng, đã biết họ trước đó,
người bán hàng có thể mở đầu bằng chủ đề mà cả hai bên cùng
trao đổi ở lần gặp trước. Nếu ngưòd bán đang thiết lập mối quan
hệ gần gũi hơn, ngưòi bán có thể hỏi về gia đình, sở thích thể
thao, hoặc những sở thích, mong muốn khác. Nếu đây là lần gặp
đầu tiên thì có thể nói chuyện về những vật, những chi tiết trang
trí trên bàn, trong văn phòng hoặc trong phòng khách. Đôi khi
chuyện phiếm cũng là cần thiết để giúp phá vỡ sự băng giá, lạnh
135