Page 132 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 132

mhương  5-  ~Ci£p cẠn  vói  UKócK Kàn0


       là đối với những người bằng vai phải lứa hoặc những người trẻ
       hơn. Việc gọi bằng tên nên loại trừ khi gặp một khách hàng mà
       họ có thẩm quyền lớn hơn hoặc ở một vị  trí lãnh đạo cấp cao
       hơn. Tuỳ vào trực giác của mình, người bán hàng xưng tên với
       khách hàng theo đúng địa vị của họ cho đến khi họ cho phép gọi
       họ bằng cách khác.

                     Hộp 5.2. Cách ngồi trong giao tiếp
           • Cách ngồi đúng
            1. Ngồi thoải mái trên vị trí 70% của ghế
           2. Đặt tay ở phía trước
           3.  Khi  việc  bàn  tiến triển  tốt,  ngồi  trọn hết  ghế một cách
       thoải mái  •
           4. Đến lúc ký hợp đồng mới hướng mình về phía trước.
            • Cách ngồi không đúng

            1. Chỉ ngồi một phần nhỏ phía trước mặt ghế
            2. Ngồi ngả lưng vào ghế một cách suồng sã
            3. Ngồi gác chân chữ ngũ
           4. Ngồi khi chủ nhà (khách hàng) chưa mòi ngồi.
            (3)     Mỏ đầu cuộc dối thoại với khách hàng: Ngay khi người
       bán  hàng  sử dụng giây phút đầu tiên để tạo nên một  bối cảnh
       thoải mái cũng đồng thòri là lúc để xây dựng luôn cuộc hội thoại.
       Nếu  người  bán  hàng  đã  gặp khách  hàng,  đã biết họ  trước  đó,
       người bán hàng có thể mở đầu bằng chủ đề mà cả hai bên cùng
       trao đổi ở lần gặp trước. Nếu ngưòd bán đang thiết lập mối quan
       hệ gần gũi hơn, ngưòi bán có thể hỏi về gia đình,  sở thích thể
       thao, hoặc những sở thích, mong muốn khác. Nếu đây là lần gặp
       đầu tiên thì có thể nói chuyện về những vật, những chi tiết trang
       trí trên  bàn, trong văn phòng hoặc trong phòng khách. Đôi khi
       chuyện phiếm cũng là cần thiết để giúp phá vỡ sự băng giá, lạnh


                                                                  135
   127   128   129   130   131   132   133   134   135   136   137