Page 127 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 127
wwệ THUệĩ m HÀNQ CÁ NHẨN
được tầm quan trọng của cuộc thăm hỏi. Dưới đây là những điều
chú ý mà người bán hàng cần phải quan tâm và cần phải nắm
vững khi tiếp xúc với thư ký hoặc nhân viên tiếp tân:
(1) Trong khi đang chờ đợi để được gặp khách hàng tiềm
năng, người bán cần chuyện trò thân mật cởi mở vói thư ký hoặc
nhân viên tiếp tân nếu có điều kiện. Thông qua cuộc trò chuyện
này mà có thể thu thập thêm thông tin về khách hàng triển vọng.
(2) Nên trả lời tất cả các câu hỏi của thư ký và dành thời
gian để giải thích rõ lý do cuộc thăm hỏi và thư ký sẽ có thể
chuyển tới khách hàng lời giải thích đầy đủ và chúih xác. Người
thư ký biết càng nhiều thì cơ hội để người bán được tiếp xúc với
người mua sẽ càng lớn hơn.
(3) Cần nhấn manh tầm quan trọng của cuộc thăm hỏi
nhưng phải hết sức lứiẹ nhàng và vui vẻ. Người bán không nên
yêu cầu gặp người mua ngay vì như vậy có thể vấp phải sự từ
chối không nhận lời của khách hàng hoặc người bán sẽ không
đủ thòi gian để để ý được những gì mà mình cần giới thiệu.
(4) Nếu phải chờ đợi, người bán hàng cũng cần tập luyện
cho mình lòng kiên nhẫn. Thời gian chờ đợi là thời gian tuyệt
vòi để xem xét lại, ôn lại các công việc cần làm khi gập khách
hàng, kiểm tra các tài liệu để tiếp xúc với khách hàng sau đó.
(5) Nếu thời gian chờ đợi quá lâu, người bán hàng cần phải
chủ động quyết định một giới hạn về thòâ gian có thể chờ đợi và
nên rời khỏi đó sau khi đã hết giới hạn về sự chờ đợi này. Trước
khi rời đi, người bán hàng nên cố gắng sắp xếp một cuộc gặp
khác hoặc sẽ ghé thăm vào một lần khác và nên để lại danh thiếp
của mình. Điều này hàm ý rằng, thời gian của người bán là rất
quý giá và cũng hứa hẹn nhiều hơn nỗ lực của khách hàng để
được gặp người bán hàng vì khách hàng biết rằng người bán và
họ đã không gặp được nhau ở cuộc ghé thăm đầu tiên.
130