Page 128 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 128

(ZX\ươY\Q 5- ~Ciếp cẠn vcíi  kU ácK  KàK\0



        4.  Nghệ thuật gây ấn tượng ban đầu tốt đẹp
            Những nghiên cứu về tâm lý học đã phát hiện rằng, trong
        giao tiếp, ấn tượng ban đầu của các đối tượng giao tiếp với nhau
        được diễn ra hết sức nhanh chóng (không quá 30 giây đầu tiên
        khi họ bắt gặp nhau). Và một khi "hình ảnh" ban đầu của người
        này lọt vào tâm trí của người khác thì dường như nó sẽ khắc sâu,
        sẽ định vị vào đó một cách hết sức bền vững, rất khó phai mờ,
        rất khó làm thay đổi và cũng rất khó để xua đuổi nó đi. Những
        ấn tượng ban đầu có thể có 2 dạng cơ bản là tốt và xấu.
            Những phát hiện trên cho thấy trong giao tiếp nói chung và
        trong tiếp xúc bán hàng nói riêng, âh tượng  ban đầu có vai trò
        hết sức quan trọng. Nếu ấn tượng ban đầu tốt nó sẽ làm cho toàn
        bộ cuộc giao tiếp sau đó trở nên hết sức thuận lợi và như người
        ta vẫn thường nói nó sẽ mang lại  "Hiệu ứng hào quang". Điều
        này có nghĩa là nếu  khách hàng có thiện cảm ban đầu về người
        bán  thì  họ  sẽ  có  thể  mang  theo  sự đánh  giá  đó  về  người  bán
        trong suốt tiến trình bán hàng về sau và thâm chí tình cảm tốt
        đẹp đó còn được duy trì mãi vượt ra khỏi khuôn khổ của cuộc
        bán hàng. Ngược lại, nếu âái tượng ban đầu là xấu nó sẽ tạo nên
        cái gọi là "Thành kiến" và làm cho sự giao tiếp sau đó trở nên
        hết sức khó khăn. Điều này có nghĩa là nếu khách hàng thành
        kiến  vód  người  bán  họ  sẽ  có  những  đánh  giá  tiêu  cực  về  mọi
        hành vi tiếp theo của người bán này và sẽ đẩy cuộc giao tiếp vào
        chỗ bế tắc, thất bại. về vấn đề này, cổ nhân đã có câu: "yêu nên
        tốt, ghét nên xấu", "yêu nhau cau sáu bổ ba, ghét nhau cau sáu
        bổ ra làm mưòi" hoặc "ghét nhau ghét cả đường đi lối về".
            Với những đặc điểm hình thành âái tượng ban đầu như trên
        nên lời cảnh báo là "Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để gây
        ấn tượng ban đầu", tức là chúng ta sẽ không  có cơ hội để gây
        dựng lại ấn tượng ban đầu. Lời cảnh báo này nhắc nhở các đối



                                                                   131
   123   124   125   126   127   128   129   130   131   132   133