Page 123 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 123
NQHệ MJẬ1 m HÀNQ CÁ MÂN
dương khách hàng một cách thoải mái về bất kỳ cái gì có thể tán
dương được. Nếu người bán để ý hoặc phát hiện được một thứ gì
đó mà từ trước đến giờ chưa ai chú ý đến thì lcd ca tụng của họ
sẽ trở nên rất có giá.
Ngoài ra, người bán cũng cần chú ý phải cố gắng phát triển
sự ca tụng và ngợi khen ở trong phạm vi của sự hiểu biết của
mình. Người bán cần lựa chọn các đề tài mà mình quen biết và
có thể phát triển nhưng lời ngợi khen với những câu bình luận
thông minh và những câu hỏi thông minh. Nếu người bán gặp
khách hàng của mình đang chăm sóc những chậu hoa cây cảnh,
những dò phong lan khi đến tiếp xúc thì ngay lập tức có thể nói:
"Đây quả là những chậu hoa đẹp". Tuy nhiên, nếu người bán lại
không biết chút gì về hoa lá, cây cối thì câu chuyện sẽ đi vào
ngõ cụt, còn nếu ngược lại thì sẽ luôn hứa hẹn có được một cuộc
nói chuyện sôi nổi về vấn đề này.
Khả năng đảo ngược đề tài mà người bán hàng đang đề cập
trong câu khen ngợi cũng có thể đem đến một cơ hội tuyệt vời
để chuyển tiếp vào việc trình bày, chào bán hàng hoá. Qiẳng
hạn, nếu sản phẩm được chào bán là quảng cáo, ngưèd bán có
thể ca ngợi khách hàng về con mắt thời trang, thẩm mỹ trong y
phục và đồ trang sức của họ, câu ca tụng của người bán có thể
hướng vào việc khẳng định khả năng nhận ra phẩm chất, đặc
trưng của trang phục. Người bán hàng không nên chỉ dừng lại ở
câu nói quá quen thuộc "đó là một bộ comple đẹp" mà bất cứ ai
cũng có thể nói được như vậy.
Một điểm chú ý khác là một lời ca tụng không nên giả tạo
hoặc quá máy móc. Câu khen ngợi của người bán dường như sẽ
không chân thật nếu người bán nhanh chóng thay đổi đề tài hoặc
chưa dành thời gian đủ mức cần thiết cho sự tán dương đó.
Người bán không nên chỉ nói "Bộ bàn ghế của anh/chị đẹp thật"
mà phải nêu ra sự thích thú của bộ bàn ghế duy nhất đó của
126