Page 121 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 121

NQHỆ THUẬT m  HÀNQ CÁ NHÂN


       cũng cần lưu ý rằng, một vài khách hàng sẽ không chấp nhận bất
       kể loại quà gì. Thực tế, lứiiểu công ty cấm tuyệt đối nhân viên
       của họ rứiận quà cáp. Vấn đề ở đây là cần phải làm như thế nào
       để khách hàng tiềm năng, những người chấp nhận món quà xem
       đó như dấu hiệu của sự biết ơn của người bán đối với họ vì họ đã
       tiếp  và  dành  thòi  gian  cho  cuộc  giới  thiệu  chào  bán  chứ  đó
       không phải là một món hối lộ. Hơn nữa, cũng cần phải đảm bảo
       là khách hàng mà người bán hàng tặng quà phải là khách hàng
       tiềm năng thực sự. Bởi vì, một món quà có giá trị sẽ gây nên sự
       tốn kém chi phí bán hàng, về sâu xa, cần phải hiểu đây là một
       sự đầu  tư.  Nhưng chỉ có  sự đầu  tư sáng  suốt thôi thì chưa đủ,
       trong  trưcmg  hợp  này,  người  bán  còn  cần  phải  truyền  đạt  tới
       khách hàng tiềm năng một thông điệp rằng, cái  mà mình quan
       tâm là giá trị của cuộc phỏng vấn chứ không phải là chi phí cho
       món quà tặng.

       3.  Tiếp cận ca tụng - ngợi khen
            Một lời ngợi khen chân thành, thật thà là một cách tuyệt vời
       để mở đầu một tiến  trình  bán  hàng.  Nó  thúc đẩy cái  "tôi"  của
       khách hàng và nếu  nó tập trung vào chủ đề được ưa thích thì nó
       khơi dậy mong  muốn được nói chuyện.  Đây  chính  là lý  do để
       hình  thành  ý  tưởng  tiếp  cận  ca  tụng  ngợi  khen  khi  mói  gặp
       khách hàng. Và nếu người bán hàng biết sử dụng năng lực quan
       sát của mình một cách có hiệu quả thì có thể nhanh chóng tìm ra
       được những lý do thật hợp lý để ngợi khen khách hàng của mình
       một cách hiệu quả.
           Tiếp cận ca tụng, ngợi khen dựa trên một nền tảng tâm lý là
       bất  kỳ  một  lời  ngợi  khen  nào  mà  tập trung  vào  thành  tích  có
       được của mỗi người thì đều tốt cả vì nó cũng có  ý thức  về  sự
       hãnh diện của con người  và thành tích của họ.  Khi  một người
       bán  hàng  đến thăm  một  khách  hàng,  ngưòi  mà  tự  họ  lập  nên




       124
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126