Page 119 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 119

NCỊHệ MIẬiI m  HÀNQ Cfí NHÂN

      nhất định, tiếp cận giới thiệu rất ít hiệu quả để đạt cả 3 mục tiêu
      của  sự tiếp  cận  chào  bán  nhung  nó  là  thành  phần  rất  cơ  bản
      trong lần gặp gỡ đầu tiên của ngưcíi bán với khách  hàng. Tiếp
      cận giới thiệu là để làm quen  với  nhau  giữa hai người  mới lần
      đầu gặp nhau - một phép xã giao tối thiểu và thông thường. Nó
      cần  tuân  theo  những  nghi  thức  cần  thiết  của  việc  giới  thiệu
      nhưng nó không thể tách rời với việc thu hút nhiều hơn sự chú ý
      và  chuyển  tiếp  đến  việc  tạo  dựng  lòng  ham  muốn  của  khách
      hàng bằng cách kết hợp với những sự tiếp cận khác.

      2.  Tiếp cận phần thưởng
          Tiếp cận phần thưởng đòi hỏi việc  mở đầu  bán hàng  bằng
      việc  tặng  khách  hàng  một  món  quà  nhỏ  được  xem  như phần
      thưởng.  Để  đạt  được  hiệu  quả,  món  quà  phải:  (1)  có  giá  trị
      nhưng không quá đắt, (2) hữu ích và (3) được xem như dấu hiệu
      của sự cảm kích, đánh giá cao sự hợp tác và không phải là vật
      hối lộ hoặc tạo nên sự bắt ép.
           Một phần thưcmg nhất định cho khách hàng vào lúc mở đầu
      cuộc tiếp xúc tạo nên một sắc thái, một bầu không khí hữu nghị
      cho cuộc trình bày chào bán hàng hoá. Bằng món quà nhỏ lúc ban
      đầu, người bán hàng muốn gửi gắm một lời cảm ơn chân tình tới
      khách hàng vì họ đã dành thời  gian để tiếp và nói chuyện.  Tuy
      nhiên,  việc  sớm tặng  một món  quà cho một người  không  quen
      biết,  theo  lẽ  thường,  là  một cái  gì  đó  nghe  như có  vẻ  bất  tiện,
      không thật ổn, thậm chí có thể gây lúng túng cho khách hàng. Bởi
      vậy, nó cần phải được thực hiện một cách khéo léo, thật hợp lý và
      không được để khách hàng phải lúng túng vì món quà.
           Với tiếp cận phần thưởng, mục đích của người bán hàng chỉ
      đơn giản là tạo ra một ý thức hay một bổn phận từ phía khách
      hàng tiềm năng là hãy lắng nghe người bán trình bày. Ngoài ra,
      không có một lý do hay mục đích nào khác. Điều này đã lý giải




      122
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124