Page 124 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 124

{Zị\ươy\g  5.  TTiêp  cẠy\ vói  UKócK K<à^\0

       khách hàng. Tiếp đến, cần phải hỏi xem nó được sản xuất từ bao
       giờ, từ thời kỳ nào, ai sản xuất/phục chế lại nó và nó đã có trong
       nhà mình từ bao lâu rồi V .V ....  Có vô số cách chúng ta có thể ca
       ngợi, tán dưotng khách hàng mà không cần dùng đến sự tâng bốc
       giả  dối.  Nếu  người  bán  không  thể  đưa  ra  một  câu  tán  dương
       chân thật thì sự tiếp cận này sẽ không thích hợp đối với họ.
       4.  Tiếp cận gây sốc, bất ngờ

           Cách tiếp cận này không phải là một cách tiếp cận khôi hài,
       ngay cả khi dự định làm cho nó trở nên vui vẻ. Mục đích của nó
       là mang đến sự vật, một thực tế tới khách hàng bằng cách chung
       sức với họ chống lại các cảm giác sợ hãi hoặc không an toàn về
       một điều gì đó. Một nhân viên bán thiết bị bảo hiểm phòng cháy
       sử dụng cách tiếp cận gây sốc  bằng cách cho khách hàng xem
       hình ảnh một toà nhà đang bị cháy. Cách tiếp cận này nhắc nhở
       các khách hàng rằng những tai nạn như thế có thể xảy ra cho họ
       và khoản tiền bảo hiểm mà họ nhận được cũng không đủ, không
       tương xứng với các thiệt hại.
           Cách tiếp cận bất ngờ đặc biệt hữu dụng trong việc bán bảo
       hiểm hoặc các dịch vụ bảo vệ khác, những thứ mà con người ta
       luôn cố tránh né nghĩ đến nó. Những người trụ cột gia đình trẻ
       thường bị bất ngờ khi biết tiền bảo hiểm nhân thọ hiện tại của họ
       sẽ không nuôi được gia đìiửi của họ trong  1  năm nếu họ bị chết
       bất ngờ. Những khách hàng của hệ thống báo động tự động bị
       sốc khi thấy một nhân viên bán hàng mở cửa một chiếc xe ô tô
       chỉ trong vòng 30 giây mà chỉ vói một thanh thép nhỏ.
           Một số người bán hàng  suy nghĩ rằng tiếp cận gây  sốc có
       thể gặp khó khăn vì nó hướng suy nghĩ của khách hàng vào tình
       trạng không vui (cảm giác xấu). Theo họ, khách hàng của mình
       không muốn nghĩ đến những gì có thể xảy ra và có thể trở nên
       bực  bội khi  hướng  suy  nghĩ đến những  vấn đề đó. Tuy nhiên,



                                                                  127
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129