Page 129 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 129
NQHệ THUẬT m i HÀNQ CÁ NHÂN
tượng giao tiếp phải có sự chuẩn bị rất kỹ, phải đầu tư rất nhiều
vào việc tạo dựng hình ảnh của mình trước con mắt của đối
tượng giao tiếp ở ngay lần gặp gỡ đầu tiên. Sự chuẩn bị này phải
là một quá trình được tiến hành ngay từ khi người bán hàng chưa
trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Còn nếu sự chuẩn bị này chỉ
thực sự được để tâm đến khi ngưòi bán bắt đầu nhìn thấy khách
hàng thì mọi việc sẽ trở nên quá muộn. Khi đó cơ hội để có được
ấn tượng tốt từ phía khách hàng là rất hiếm hoi. Điều này một
lần nữa cho chúng ta thấy rằng việc gây dựng ấn tượng ban đầu
tốt đẹp của người bán trong tâm trí khách hàng quan trọng biết
nhường nào. Tuy lủiiên, trên thực tế hầu như rất nhiều người bán
hàng không biết để tâm đến vấn đề này và cũng không biết là sẽ
tạo nên những ấn tượng tốt đẹp ban đầu như thế nào.
Ngoài việc phải để tâm và phải chuẩn bị từ rất sớm cho việc
tạo ra ấn tượng ban đầu tốt đẹp, người bán hàng còn cần phải
biết chuẩn bị những gì? Dưói đây chúng ta sẽ cùng bàn luận về
các yếu tố hay những điểm mà người bán hàng cần chuẩn bị, cần
chú ý.
(1) v ề bề ngoài phải ngăn nắp, sạch sẽ, lịch sự nhã nhặn.
Trang phục phải phù hợp và tạo được sự thân thiện.
(2) Hàiứi vi phải đàng hoàng, tự tin, quả quyết, nhiệt tình
tăng cưòfng duy trì giao tiếp bằng mắt với khách hàng. Sử dụng
hiệu quả các động tác bắt tay, nụ cười và tất cả đều toát lên sự
chân thành, dễ tin, sự tán thưởng đối với khách hàng.
(3) Cách nói: phải mạch lạc, rõ ràng, ngắn gọn, thuyết phục.
Xưng hô với khách hàng phải đúng bề bậc, đúng tên. Sử dụng có
hiệu quả cách nói năng khôi hài, dí dỏm và các từ "xin lỗi", "xin
phép", "làm ơn".
(4) Thái độ: kiên trì, lắng nghe, mềm dẻo
(5) Thời gian xuất hiện: đúng lúc, đúng chỗ.
132