Page 130 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 130

(Z\\Ltơr\g  5 .  ~Ciểp c.Ạn vài  UKócK  kàn0

            Trong số các yếu tố nêu trên các yếu tố thuộc về ngôn ngữ
        không lời (về bề ngoài, hành vi, thái độ, thời gian xuất hiện) có
        ý nghĩa hết  sức quan trọng.  Sở dĩ như vậy vì khoảng thòi gian
        hình thành ấn tượng  ban đầu vô cùng ngắn ngủi,  chỉ có những
        yếu  tố  thuộc  về  ngôn  ngữ  không  lời  mới  tạo  được  hiệu  ứng
        nhanh  chóng,  mới  truyền  tải  tức  thời  các  thông  điệp về  người
        bán đến người mua. Ngoài ra, như đã nêu mỗi yếu tố (tiêu chí)
        trên đều có rất nhiều  nội  hàm  (tiêu chuẩn) khác  nhau, đòi hỏi
        người  bán hàng  phải  hiểu chúng  một cách cặn  kẽ và phải vận
        dụng, kết hợp chúng lại với nhau hết sức linh hoạt và chặt chẽ
        thì mới mong nhận được hình ảnh tổng hợp cuối cùng mang ý
        nghĩa tích cực.

        5.  Một số kỹ thuật cụ thể của sự tiếp cận trình bày

            (1)  Chào  hỏi:  Như  đã  nêu  ở  trên,  động  tác  đầu  tiên  mà
        ngưcd  bán  hàng  cần  phải  làm  khi  tiếp  xúc  trực  tiếp với khách
        hàng là động tác chào hỏi.  Nếu được  mòã ngồi trước đó, ngưòi
        bán cần đứng dậy khi khách hàng xuất hiện. Gắn liền với động
        tác chào hỏi thường là động tác bắt tay (đã nêu ở chương 2) kèm
        theo việc chào hỏi như thế nào cho đúng cách và tạo được hiệu
        quả giao tiếp ban đầu là cả một nghệ thuật bởi vì ngôn ngữ chào
        hỏi  ở Việt Nam hết sức  phong phú và đa dạng.  Ngoài ra, phải
        đảm bảo để cho khách hàng cảm thấy người bán rất vui mừng
        khi được gặp họ, ngưòi bán phải tươi cười và nói rằng mình rất
        hân hạnh được gặp họ và phải để tâm nhớ tên của khách hàng.
             (2) Tạo một bầu không khí thoải mái: Trong giây phút gặp
        gỡ đầu  tiên  của ngưcd  bán  và người  mua,  việc  tạo ra  một  bối
        cảnh  thoải  mái  là  rất  quan  trọng.  Bối  cảnh  ở đây  bao  hàm  cả
        phương diệri thể xác và bầu không khí cảm xúc. Vấn đề đặt ra là
        tại văn phòng của khách hàng, nơi mà có nhiều yếu tố người bán
        không làm chủ được thì việc tạo ra môi trường hay bầu không



                                                                   133
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135