Page 137 - Nghệ Thuật Bán Hàng Cá Nhân
P. 137

MĩHệ THUẬiĩ m  HÀNQ CÁ NHÂN

      hoạt động khác nhau  đan xen với nhau một cách hết  sức  phức
      tạp.  Nó  thực  sự  là  một  quá  trình.  Theo  cách  tiếp  cận  của
      marketing, quá trìrứi này được thiết lập, được hình thành và dựa
      trên nền tảng của quá trình ra quyết định mua của khách hàng
      tiềm năng. Chỉ có tiếp cận như vậy, quá trình trìiứi bày chào bán
      mới ăn khóp với quá trình mua và đảm bảo được  sự thoả mãn
      khách hàng, đảm bảo được sự thàiứi công của bán hàng cá nhân.
           Những nghiên cứu trong  lĩnh vực  hành vi  người tiêu  dùng
      đã phát  hiện  ra  rằng  ngưòíi  mua phải  trải  qua  6  bước  của quá
      trìiứi ra quyết định mua. Đó là:
           (1)  Nhận ra nhu cầu hay vấn đề.
          ■(2) Xem sản phẩm của người bán như là cách tốt nhất thoả
      mãn nhu cầu của họ (Lựa chọn các giải pháp để giải quyết vấn
      đề).
           (3) Xem xét khả năng thanh toán,  xem xét lợi ích của sản
      phẩm  ít nhất  phải  bằng  với  sản  phẩm  cùng  mức  giá  (thu  thập
      thông tin về những lựa chọn khác nhau).
           (4) Sự thoải mái khi giao dịch và tin tưởng vào khả năng của
      ngưòd bán hàng (xác định những sự lựa chọn khác nhau).
           (5) Có niềm tin vào công ty của người bán (một sự lựa chọn
      có  chọn  lọc  bao  gồm:  sản  phẩm  và  nhãn  hiệu  nào,  cách  thức
       mua nào, mua nó ở đâu, mua của ai).
           (6) Tin rằng đã đến lúc quyết định mua sản phẩm (thời điểm
       quyết định mua).
           Trên  nền  tảng  của  quá  trìiửi  ra  quyết  định  mua  như trên,
       việc trình bày chào bán của người bán hàng cũng sẽ phải trải qua
       những  bước  công việc nhất định,  có thể không  hoàn toàn  tách
       bạch trong thực tế nhưng lại có thể rất rõ ràng, phân miêng trong
       tư duy. Các bước công việc đó là:
           (1) Nhận ra nhu cầu hay vấn đề của khách hàng.  Bước này


       140
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142