Page 248 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 248

248       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

            doanh nghiệp mong muốn theo c|c tiêu chí như: phong cách
            l{m việc, ra quyết định, giao tiếp, đối xử; (5) X|c định vai trò
            của l~nh đạo trong việc dẫn dắt thay đổi văn hóa; (6) Soạn
            thảo  kế  hoạch  h{nh động  x}y  dựng  văn  hóa  doanh  nghiệp,
            bao gồm mục tiêu, c|c hoạt động, thời gian, c|c thời điểm bắt
            đầu v{ kết thúc, c|c tr|ch nhiệm cụ thể; (7) Phổ biến nhu cầu
            thay  đổi,  kế  hoạch  h{nh  động  v{  động  viên  tinh  thần,  tạo

            động lực, môi trường cho viên chức thực hiện c|c thay đổi;
            (8) Nhận biết c|c trở ngại, nguyên nh}n từ chối thay đổi v{
            x}y dựng c|c chiến lược đối phó, khắc phục; (9) Thể chế hóa,
            mô hình hóa v{ củng cố sự thay đổi văn hóa, trong đó, cần
            khuyến khích, động viên c|c h{nh vi theo mẫu hình lý tưởng,
            thiết  kế  hệ  thống  khen  thưởng  phù  hợp  với  mô  hình  x}y
            dựng văn hóa doanh nghiệp; (10) Tiếp tục đ|nh gi| văn hóa
            doanh  nghiệp  v{  thiết  lập  c|c  chuẩn  mực  mới  cần  thiết,
            truyền b| c|c chuẩn mực mới của văn hóa doanh nghiệp cho
            nh}n viên mới.


                  6- X}y dựng, quảng b| v{ bảo vệ thương hiệu


                  Thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng đối với cạnh
            tranh v{ gia nhập thị trường, do đó doanh nghiệp Việt Nam
            phải chú trọng đầu tư x}y dựng, quảng b| v{ bảo vệ thương
            hiệu. Để tạo dựng được thương hiệu doanh nghiệp cần định
            hình chiến lược x}y dựng thương hiệu. X}y dựng thương hiệu
            phải gắn liền với đổi mới, n}ng cao chất lượng h{ng hóa v{
            điều kiện kinh doanh. Vì thế chiến lược thương hiệu luôn gắn
            liền với chiến lược sản phẩm, chiến lược đầu tư v{ kế hoạch
            t{i  chính  của  doanh  nghiệp.  Theo  c|c  chuyên  gia,  quản  trị
            thương hiệu luôn phải trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: tạo
            dựng  hệ  thống  thương  hiệu,  logo;  Giai  đoạn  2:  quản  trị  hệ
            thống hình ảnh v{ phong c|ch, tạo dựng niềm tin v{ dấu ấn

            trong  khách  hàng;  Giai  đoạn  3:  quản  trị  nguồn  t{i  sản
            "thương  hiệu",  l{m  sao  để  cho  nguồn  t{i  sản  n{y  sinh  sôi.
   243   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253